Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bố trí dàn UAV ở Tân Cương

TQ bố trí dàn UAV ở Tân Cương

Hầu hết các loại máy bay không người lái trong biên chế Trung Quốc đều xuất hiện trên ảnh chụp căn cứ Malan, Tân Cương.

Bức ảnh vệ tinh lan truyền trên mạng xã hội Weibo cuối tuần trước cho thấy dàn máy bay không người lái (UAV) do Trung Quốc phát triển đang nằm tại sân đỗ trong căn cứ không quân Malan thuộc khu tự trị Tân Cương. Thời điểm chụp bức ảnh vệ tinh này không được công bố.

Tài khoản RupprechtDeino, một người chuyên theo dõi tình hình quân sự Trung Quốc, đã tìm thấy bức ảnh trên Weibo và đăng lại trên Twitter. Người này cho rằng đây là một “đại gia đình” UAV hoàn thiện của Trung Quốc và có quy mô lớn hơn rất nhiều so với các UAV xuất hiện trong ảnh chụp căn cứ Malan vào tháng 8/2018.

“Nó thể hiện nỗ lực đầu tư khổng lồ của Bắc Kinh với UAV, từ các loại phi cơ chiến đấu không người lái (UCAV) với những loại máy bay nhỏ, có khả năng hoạt động theo đàn và dễ dàng thay thế”, chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.

Dàn UAV gồm hai chiếc chuyên hoạt động tầm cao và dự trữ hành trình dài (HALE), lớn nhất là chiếc Thần Điêu nằm giữa đội hình. Hai mẫu phi cơ tàng hình ứng dụng thiết kế cánh bay gồm Thiên Ưng và Lợi Kiếm cũng hiện diện bên cạnh các phiên bản UCAV Dực Long. Một trực thăng không người lái cùng các UAV hoạt động theo đàn cũng hiện diện trên sân đỗ.

“Đây chỉ là một vài trong số những hệ thống máy bay không người lái từng được Trung Quốc hé lộ. Còn rất nhiều dự án được Bắc Kinh úp mở hoặc giấu kín hoàn toàn”, Rogoway nói thêm.

Dàn UAV xuất hiện tại sân bay quân sự Malan. Ảnh: Weibo.

Các mẫu UAV xuất hiện tại căn cứ Malan. Ảnh: Weibo.

Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu UCAV lớn nhất thế giới với 153 chiếc được bán cho 13 quốc gia trong giai đoạn 2014-2018, theo báo cáo được công bố đầu năm nay của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).

Khách hàng chính của Trung Quốc gồm Ai Cập, Iraq, Jordan, Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Bắc Kinh sẵn sàng bán nhiều loại UCAV hiện đại mà không kèm điều kiện ràng buộc nghiêm ngặt như Washington, đặc biệt đối với các quốc gia Trung Đông đang có nhu cầu cao.

RELATED ARTICLES

Tin mới