Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiệu Mỹ có thông qua luật xử phạt TQ về nhân quyền?

Liệu Mỹ có thông qua luật xử phạt TQ về nhân quyền?

Trang tin có trụ sở tại New York, hôm 7/12 đã có bài phân tích nhận định rằng Tổng thống Donald Trump khả năng sẽ ký ban hành một dự luật đang được Nghị viện xem xét về việc trừng phạt chính quyền Trung Quốc về nhân quyền.

Bài viết của The BL đề cập đến việc hôm 3/12, Hạ viện đã thông qua Đạo luật Chính sách Nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ, trong đó lên án việc chính quyền Trung Quốc giam giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và những người khác trong các trại tập trung ở khu tự trị Tân Cương.

Khi được áp dụng, Đạo luật này sẽ yêu cầu Nhà Trắng liệt kê đích danh các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền và trình Nghị viện Mỹ trong vòng 120 ngày. Đạo luật không chỉ cho phép chính quyền Tổng thống Trump xử phạt các quan chức Trung Quốc, kể cả Bí thư khu tự trị Tân Cương, ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), mà còn cho phép Washington cấm hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Macro Rubio, người bảo trợ của Đạo luật Chính sách Nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ ở Thượng viện, bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn rằng văn bản này sẽ được áp dụng vào thực tiễn sau khi Hạ viện thông qua Đạo luật với tỷ lệ áp đảo 407 phiếu ủng hộ và 1 phiếu phản đối. Ông Rubio nói: “Cảm nhận của tôi là nếu nó được thông qua với tỷ lệ áp đảo như ở Hạ viện, thì khó có chuyện nó lại không được ký hoặc cho phép trở thành luật”.

Lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện Kevin McCarthy, nói: “Với việc thông qua dự luật này, Nghị viện đang cho thấy Hoa Kỳ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước sự đau khổ của những người bị áp bức”.

 “Chúng tôi đang gửi một thông điệp đơn giản nhưng mạnh mẽ tới Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng: quyền lực không thể được duy trì bằng cái giá là quyền lợi của nhân dân mà không có hậu quả đáng kể nào”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham bày tỏ niềm vui rằng cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đứng lên chống lại Trung Quốc. Ông nói: “Đây là thế kỷ 21… Chúng ta sẽ không tha thứ cho một chế độ toàn trị vận hành các trại tập trung để giam giữ người dân dựa trên tình trạng tín ngưỡng của họ”.

Giới quan sát nhận định rằng Tổng thống Trump sẽ ký ban hành Dự luật này, như ông đã làm đối với một dự luật khác ủng hộ nhân quyền ở Hồng Kông, theo The BL.

Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Trung Quốc, bà Sophie Richardson cho biết Dự luật nhân quyền Duy Ngô Nhĩ là “cực kỳ quan trọng đối với những người bị tác động bởi cơn ác mộng này” và tất nhiên chính quyền Trung Quốc “sẽ phẫn nộ”.

 
RELATED ARTICLES

Tin mới