Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Trung chạy nước rút để hoãn đợt áp thuế cuối tuần...

Mỹ, Trung chạy nước rút để hoãn đợt áp thuế cuối tuần này

Truyền thông Mỹ loan tin các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang làm việc để tiến tới thỏa thuận trì hoãn đợt thuế quan mới Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc hôm 15/12.

Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn tin thân cận cho biết các nhà đàm phán thương Mỹ và Trung Quốc đang thương thảo về việc Bắc Kinh cam kết mua thêm nông sản của Washington trong nỗ lực đẩy lùi đợt thuế quan có hiệu lực vào ngày 15/12 áp lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

Trong những ngày gần đây, các quan chức Bắc Kinh và Washington cũng gửi đi những tin hiệu cho thấy Chủ nhật tuần này không phải là hạn chót để 2 bên tiến tới thỏa thuận gian đoạn 1. 

Tại cuộc họp Hội đồng CEO của Tạp chí Phố Wall hôm 10/12, trợ lý kinh tế hàng đầu Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết đợt áp thuế hôm 15/12 vẫn còn trên bàn nếu ông Trump không hài lòng với kết quả của các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 bên. 

“Nếu không phải là loại thỏa thuận mà ông ấy muốn, thuế quan sẽ được áp đặt theo lịch trình 15/12”, ông Kudlow cho hay. 

Ông này nói thêm rằng việc loại bỏ thuế quan hiện có đang là một phần trong các cuộc thảo luận với các quan chức Trung Quốc về thỏa thuận giai đoạn một.

Khi được hỏi về ngày áp thuế 15/12, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói điều quan trọng hơn là có được một thỏa thuận tốt cho Mỹ. 

Tuần trước, ông Ross cho biết đợt áp thuế mới sẽ có hiệu lực nếu cả 2 bên không đạt được thỏa thuận trước 15/12. 

Theo Bloomberg, giới chức Trung Quốc tin rằng Tổng thống Trump sẽ sớm đưa ra quyết định hoãn tăng thuế để có thêm thời gian đàm phán cho thỏa thuận thương mại tạm thời nhiều lần bị trì hoãn. 

 

Tờ báo này khẳng định Washington và Bắc Kinh có các cuộc đối thoại với tần suất gần như hàng ngày. 2 bên cũng đang thương thảo để giảm các mức thuế đang được áp đặt. 

Suốt 2 tháng qua, 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới tìm kiếm một thỏa thuận một phần được ông Trump công bố và tháng 10. 

Tuần trước, Tổng thống Trump khiến thị trường chao đảo khi tuyên bố thỏa thuận có thể sẽ phải đợi tới sau cuộc bầu cử năm 2020. 

Tổng thống Trump phát động cuộc chiến thương mại vào tháng 3/2018, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành vi được coi là không công bằng như chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ và trợ cấp lớn cho các công ty Trung Quốc. 

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh khó có thể thay đổi theo cấu trúc nền kinh tế mà Washington muốn. 

Tổng thống Trump cũng tìm kiếm các cam kết mua thêm nông sản Mỹ từ Trung Quốc, đề nghị mà các chuyên gia tin rằng vượt quá nhu cầu của Bắc Kinh. 

Nếu đợt thuế quan 15/12 có hiệu lực, gần như tất cả hàng hóa Mỹ nhập khẩu hàng năm từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới