Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLo ngại an ninh, Nhật Bản cấm sử dụng máy bay không...

Lo ngại an ninh, Nhật Bản cấm sử dụng máy bay không người lái do TQ sản xuất

Sau khi cấm sử dụng các loại sản phẩm công nghệ do Huawei và ZTE sản xuất, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (9/12) có ý định sẽ đình chỉ mua sắm và sử dụng các máy bay không người lái (UAV) chụp ảnh trên không cỡ nhỏ sản xuất tại Trung Quốc để tránh rò rỉ thông tin mật từ năm 2020.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, Lực lượng Bảo vệ biển Nhật Bản (Japan Cost Guard) dự định sẽ ngừng mua và sử dụng các máy bay không người lái dùng chụp ảnh trên không do Trung Quốc sản xuất từ năm 2020. Ngoài ra, hàng chục máy bay không người lái dùng chụp ảnh trên không hiện đang được sử dụng cho việc cứu hộ cũng sẽ được thay thế bằng các loại sản phẩm khác để tránh rò rỉ thông tin bí mật. Một lần nữa, Nhật Bản quyết định loại bỏ các sản phẩm công nghệ của Trung Quốc. Được biết, nhiệm vụ của Lượng bảo vệ biển Nhật Bản bao gồm ứng phó với các vụ tai nạn, cứu hộ trên biển, giám sát vùng biển xung quanh nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc và giám sát các tàu cá của Triều Tiên. Thông tin được họ xử lý bao gồm các vấn đề liên quan đến bảo đảm an ninh và tìm kiếm cứu hộ. Hàng chục máy bay không người lái chụp ảnh trên không hiện đang thuộc sở hữu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc. Lúc đầu chúng được mua vì rẻ và tính năng vượt trội, nhưng nay trong kế hoạch bổ sung ngân sách mua sắm trong ngân sách năm 2020 chúng đã thay thế bằng các sản phẩm từ các quốc gia khác.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cấm mua và sử dụng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất. Công ty DJI của Trung Quốc, nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, là mục tiêu chính. T hứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách mua hàng và duy tu Ellen Lord (8/2019) cho biết “chúng tôi biết rằng rất nhiều thông tin được gửi về Trung Quốc từ những chiếc máy bay không người lái đó” và chúng “không phải là thứ mà chúng ta có thể sử dụng”. Bộ An ninh Nội địa Mỹ hồi tháng 5 cảnh báo các công ty Mỹ về những rủi ro đối với dữ liệu doanh nghiệp từ drone Trung Quốc. Thông báo có tiêu đề “Hệ thống máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất” cảnh báo rằng các quan chức Mỹ “quan ngại mạnh mẽ về bất kỳ sản phẩm công nghệ nào đưa dữ liệu của Mỹ vào lãnh thổ của một nhà nước độc đoán cho phép các cơ quan tình báo của họ truy cập vào dữ liệu đó hoặc lạm dụng sự truy cập đó”. Cùng quan điểm trên, Bộ Nội vụ Mỹ (1/11) thông báo đã ngừng sử dụng đội máy bay không người lái do Trung Quốc chế tạo của bộ này trong khi tiến hành đánh giá lại chương trình sử dụng máy bay không người lái do Trung Quốc chế tạo. Theo Người phát ngôn Bộ Nội vụ Mỹ Nick Goodwin, việc đánh giá lại chương trình sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc là lệnh của Bộ trưởng Nội vụ David Berhhardt. Ông không đưa ra lý do cho quyết định trên, tuy nhiên động thái này diễn ra trong bối cảnh các quan ngại an ninh của Mỹ đối với các thiết bị điện tử của Trung Quốc. Ông Goodwin nhấn mạnh, “cho đến khi việc đánh giá này hoàn tất, Bộ trưởng Nội vụ chỉ thị rằng các máy bay không người lái chế tạo tại Trung Quốc hoặc lắp ráp từ các bộ phận của Trung Quốc sẽ không được cất cánh”. Tuy nhiên, ông Goodwin cho biết có ngoại lệ đối với các máy bay không người lái được sử dụng cho các mục đích khẩn cấp như chống cháy rừng, tìm kiếm – cứu hộ và đối phó với thiên tai.

Trong khi đó, Công ty DJI của Trung Quốc chế tạo khoảng 70% máy bay không người lái thương mại của thế giới, bày tỏ sự thất vọng về quyết định của Bộ Nội vụ Mỹ. Lầu Năm Góc đã cấm quân đội sử dụng máy bay không người lái của DJI vì lí do an ninh từ năm 2017. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (1/11) cũng thời kêu gọi Mỹ tạo “môi trường không có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Máy bay không người lái là một khái niệm khá quen thuộc trong thời gian gần đây. Ngay tên gọi đã khiến chúng ta có thể hình dung phần nào về sản phẩm công nghệ hiện đại bậc nhất này. Nói một cách đúng nhất chúng chính là những phương tiện bay không người lái và thường được gọi ngắn gọn là máy bay không người lái. UAS chính là những chiếc máy bay truyền thống được trang bị hệ thống điều khiển và lái một cách tự động. Những chiếc máy bay này xuất hiện từ rất sớm từ những năm 1950 và hầu hết dùng để phục vụ công tác chiến đấu. Giá thành loại máy bay này về lâu dài sử dụng được coi là khá rẻ. Không dừng lại ở đó những chiếc máy bay này không ngừng được đa dạng hóa và phát triển. Những phương tiện bay kiểu mới được chế tạo đa dạng có kích thước khá là nhỏ và động cơ hoạt động ở mức trung bình hoặc nhỏ được gọi là Drone. Một biến thể mới nhất của những UAV này đó chính là flycam. Đây chính là những Drone có lắp thêm camera để quan sát.

UAV hiện nay đang được sử dụng trong nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Có thể nói sự xuất hiện của các thiết bị bay không người lái UAV thực sự là cuộc cách mạng trong lĩnh vực thu thập số liệu, khảo sát, giám sát và theo dõi các đối tượng trên thực địa. Ngoài ra chúng được sử dụng với nhiều mục đích quan trọng khác. Một trong những lĩnh vực quan trọng đó chính là quân sự. Chúng được sử dụng phổ biến đầu tiên là để đáp ứng các nhu cầu và đòi hỏi của các nhiệm vụ quân sự và sau đó mới được mở rộng sang dân sự. Những thiết bị này có thể giám sát từ trên cao giúp bảo vệ an ninh một cách tối ưu. Trong những vụ tấn công nguy hiểm thì máy bay không người lái sẽ đảm bảo an toàn cho con người khi có thể thay thế hoàn toàn cho máy bay có người lái.

RELATED ARTICLES

Tin mới