Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ tăng cường tuần tra tự do hàng hải, hàng không và...

Mỹ tăng cường tuần tra tự do hàng hải, hàng không và Cựu quan chức Philippines lên án TQ phạm tội các “chống lại loài người” ở Biển Đông

Dư luận phản đối Trung Quốc tiếp tục nổi lên sau khi Mỹ triển khai máy bay, tàu thuyền tiến hành tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông thách thức các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh ở khu vực, cùng với đó là việc giới chính trị tại Philippines gửi khiếu nại lên Tòa Hình sự Quốc tế, kiện Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức Trung Quốc về tội ác “chống lại loài người”.

Mỹ tăng cường tuần tra tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông

Báo chí khu vực đưa tin không quân Mỹ đã triển khai nhiều máy bay và các khí tài quân sự khác tới Biển Đông để thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng không (FONOPS) trong khu vực biển này. Theo Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương Charles Brown, các hoạt động tuần tra tự do hàng không này của không quân Mỹ được tiến hành song song với các cuộc tuần tra trên biển của hải quân nhằm đảm bảo sự ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương khẳng định không quân Mỹ đã bay trong và xung quanh khu vực Biển Đông trong khoảng 15 năm qua và Mỹ tiếp tục thực hiện điều này. Ông Charles Brown cũng cho biết, không quân Mỹ đã triển khai các máy bay ném bom, máy bay U-2, P-3 Orion, P-8 Poseidons cũng như máy bay không người lái RQ-4 trên Biển Đông. Trong khi đó, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfien cũng khẳng định, tầm nhìn và tư thế của Mỹ ở Thái Bình Dương không thay đổi. “Chúng tôi giảm quy mô đáng kể ở châu Âu, có những thay đổi đáng kể ở Mỹ, nhưng dấu chân của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương đã trở nên rất ổn định trong khu vực được coi là ưu tiên trong chiến lược quốc phòng của Mỹ này”, ông David Goldfien thông tin.

Cựu quan chức Philippines khiếu nại lên ICC, lên án giới lãnh đạo TQ phạm tội các “chống lại loài người” ở Biển Đông

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario và cựu Thanh tra Conchita Morales đã đệ trình lên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) khiếu nại về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cựu Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa đã “hành động tàn bạo” ở Biển Tây Philippines, một phần của Biển Đông mà Manila tuyên bố chủ quyền. Khiếu nại của hai vị cựu quan chức Philippines lên án sự xâm lấn của Trung Quốc tại các đảo ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa, dẫn đến “các hoạt động cải tạo trái phép và phá hoại môi trường và các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo” do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Hai ông nói rằng Bắc Kinh đã gây ra sự hủy hoại môi trường gần như vĩnh viễn trong khu vực, khiến sinh kế của ngư dân Philippines gặp nguy hiểm. Mặc dù ICC từ chối thụ lý vụ việc vì Trung Quốc không tham gia Quy chế Rome (một hiệp ước khai sinh ra ICC) và các cáo buộc về tội ác chống lại loài người xảy ra trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Philippines, nơi Tòa cho rằng không được coi là một phần lãnh thổ nước này, song vụ việc đã cho thấy dư luận hiện nay đang phản đối mạnh mẽ chính sách và các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới