Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Dự luật của Mỹ về Tân Cương có vi phạm luật pháp...

‘Dự luật của Mỹ về Tân Cương có vi phạm luật pháp quốc tế’?

Dự luật mới đây của Mỹ về Tân Cương là một vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, lãnh đạo Tân Cương cho hay hôm 9/12, cáo buộc Hoa Kỳ khởi động một chiến dịch bôi nhọ.

Reuters cho hay căng thẳng đã bùng phát trong những tuần gần đây giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về các vấn đề như cách Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Hồi giáo Uighur và người biểu tình ở Hong Kong, làm phức tạp thêm triển vọng đạt được một thỏa thuận ngắn hạn để chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài 17 tháng.

Tuần trước, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật đòi hỏi phải có phản ứng cứng rắn hơn đối với việc Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Hồi giáo Uighur. Các chuyên gia và nhà hoạt động của Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc đã giam giữ khoảng 1 triệu người Uighur trong các trại ở Tân Cương.

Trung Quốc, nước đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự ngược đãi nào đối với người Uighur, nói rằng các trại ở Tân Cương là một phần của cuộc đàn áp chống khủng bố và là nơi đào tạo nghề.

Các biện pháp chống khủng bố ở Tân Cương không khác gì các biện pháp chống khủng bố ở Hoa Kỳ, Chủ tịch Nhân dân Khu tự trị Uighur Tân Cương, ông Shohrat Zakir, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh.

Hoa Kỳ đã chọn cách nhắm mắt làm ngơ trước sự ổn định xã hội của Tân Cương, và đang phát động một chiến dịch bôi nhọ, sử dụng các vấn đề ở khu vực này để gây bất hòa giữa các nhóm sắc tộc ở Trung Quốc, ông nói thêm.

Bất kỳ nỗ lực nào để vô hiệu hóa Tân Cương đều phải chịu thất bại, ông Zakir, cũng là phó bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tân Cương, nói.

Các nhóm nhân quyền và những người bị giam giữ trước đây cho biết điều kiện trong các trại rất nghèo nàn, và các tù nhân bị lạm dụng tâm lý và thể xác.

Tại cuộc họp báo của ông Zakir ở Bắc Kinh, những hình ảnh về bạo lực trong quá khứ được trình chiếu là trích đoạn từ một bộ phim tài liệu tiếng Anh, Cuộc chiến chống khủng bố ở Tân Cương, được phát sóng trên đài truyền hình CGTN của nhà nước Trung Quốc.

Dự luật về người Uighur được thông qua với số phiếu 407-1 tại Hạ viện, yêu cầu tổng thống Hoa Kỳ lên án hành vi đàn áp người Hồi giáo Uighur và kêu gọi đóng cửa các trại ở Tân Cương.

Dự luật này cũng kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt lần đầu tiên lên một thành viên của bộ chính trị Trung Quốc, ông Chen Quanguo, Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tân Cương.

RELATED ARTICLES

Tin mới