Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump đã đồng ý chốt thỏa thuận thương mại sơ bộ...

Ông Trump đã đồng ý chốt thỏa thuận thương mại sơ bộ với TQ?

Truyền thông Mỹ đồng loạt loan tin tổng thống Trump đã gật đầu đồng ý không áp thuế quan 15% lên 160 tỉ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu. Tại Bắc Kinh, bầu không khí bán tín bán nghi đang bao trùm.

Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ các điều khoản đã được các cố vấn Nhà Trắng trình lên ông Trump ngày 12-12 (giờ Mỹ). Báo Wall Street Journal cũng đưa tin tương tự.

Trong đó, Mỹ đồng ý dời hạn áp thuế quan bổ sung 15% lên 160 tỉ USD hàng Trung Quốc đến sau ngày 15-12. Đổi lại, Bắc Kinh cam kết mua thêm hàng nông sản Mỹ và làm nhiều hơn để bảo vệ sở hữu trí tuệ Mỹ, chấm dứt chuyện ép buộc chuyển giao công nghệ.

Hãng tin Reuters trước đó cũng tiết lộ chính các quan chức Mỹ đã chủ động đưa ra các đề xuất cho Trung Quốc.

Các nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer là một trong những người thuyết phục ông Trump đồng ý. 

Ông Lighthizer, một trong những người tham gia đàm phán với Trung Quốc, “đã nhìn thấy các tiến bộ trên bàn đàm phán nên muốn chúng được tiếp tục bằng cách giảm leo thang căng thẳng”. 

Các cuộc đàm phán kết thúc cuộc chiến thương mại đầy tốn kém dự kiến sẽ chốt lại vào tháng 1-2020, ngay trước thềm tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang, nguồn tin của Bloomberg nhấn mạnh.

“Sắp chốt được thỏa thuận cực lớn với Trung Quốc”, ông Trump thông báo trên Twitter cá nhân ngày 12-12 nhưng không đả động gì tới các thông tin được nêu ra trên báo Mỹ. 

 

Tuy nhiên, chỉ một dòng ngắn ngủi này đã giúp các chỉ số chính trên các sàn chứng khoán Mỹ tăng điểm kỷ lục.

Mỹ hiện đã áp mức thuế quan từ 15% đến 25% lên hơn 360 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái vấp phải sự phản đối và trả đũa hạn chế từ Bắc Kinh.

Hiện Bộ Tài chính, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ chưa đưa ra phản hồi trước các thông tin trên.

Truyền thông Trung Quốc đang thể hiện sự bán tín bán nghi trước các thông tin này. Hoàn Cầu thời báo thuộc chính quyền Bắc Kinh cho rằng đây chỉ là “hư chiêu” của ông Trump để cứu thị trường chứng khoán Mỹ.

Sự nghi ngờ này là có cơ sở khi các nhà đầu tư đã thể hiện sự lo lắng kể từ đầu tuần này và ngày càng tăng lên khi thời gian trôi dần về mốc 15-12. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh trở lại trong ngày 12-12 ngay sau các tuyên bố trên Twitter của ông Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới