Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan mời chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ tới xem tập...

Đài Loan mời chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ tới xem tập trận

Đài Loan lần đầu tiên mời các chuyên gia quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ đến quan sát tập trận quân sự thường niên để đánh giá năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội hòn đảo này.

Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 11-12 dẫn một nguồn tin quân sự Đài Loan cho biết vùng lãnh thổ này đã chính thức mời các chuyên gia Mỹ đến quan sát một phần cuộc tập trận Hán Quang – cuộc tập trận quân sự thường niên diễn ra vào tháng 4 – được mô phỏng trên máy tính để đánh giá năng lực của quân đội Đài Loan trong việc đẩy lùi mối đe dọa từ Bắc Kinh.

“Các đại diện đến từ Lầu Năm Góc, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các lực lượng đặc nhiệm cũng như các chuyên gia về máy bay không người lái, thủy lôi và các lĩnh vực liên quan khác sẽ tham gia cùng các sĩ quan Đài Loan. Sau đó, họ sẽ đưa ra những đề xuất về lập các chiến thuật chiến tranh” – nguồn tin quân sự ngày 10-12 tiết lộ.

Theo SCMP, các chuyên gia quân sự Mỹ đã quan sát các cuộc tập trận của Đài Loan trước đây, nhưng sự tham gia của họ không được thừa nhận công khai.

Động thái này diễn ra sau một thông báo quan trọng hồi tháng 10 của Cơ quan phòng vệ Đài Loan. Theo đó, họ sẽ dùng khoảng 500.000 USD để chi trả tiền đi lại cho các quân nhân Mỹ đến vùng lãnh thổ này vào năm 2020 để giúp đánh giá năng lực của quân đội Đài Loan. Đó cũng là lần đầu tiên Đài Loan công khai mời Mỹ hỗ trợ đánh giá năng lực quân sự.

Đài Loan dự kiến tổ chức phần đầu tiên của các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính trong 5 ngày vào mùa xuân tới. Tập trận Hán Quang – cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất của Đài Loan – được chia làm hai phần, gồm các cuộc tập trận với sự hỗ trợ của máy tính và các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan ngày càng thắt chặt nhờ những bước đi mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc hội Mỹ thời gian qua, trong đó có việc ký thông qua đạo luật đi lại Đài Loan (TTA) và đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA), cho phép thực hiện các chuyến đi chính thức và trao đổi quân sự cấp cao giữa hai bên.

 Cũng trong thời gian qua, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, ông Heino Klinck, trở thành quan chức quốc phòng cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Đài Loan trong 40 năm.

“Với chính sách bành trướng của Trung Quốc và việc quân đội Trung Quốc được xem là kẻ thù chung, Nhà Trắng ngày càng nhìn nhận Đài Loan là một đồng minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương giúp đối phó Trung Quốc đại lục”, báo SCMP viết.

Hôm 4-12, Mỹ đã triển khai 2 oanh tạc cơ B-52 tới không phận Đài Loan – một động thái mà theo truyền thông Đài Loan là màn phô trương sức mạnh để cảnh báo Bắc Kinh không có hành động mạo hiểm. Đây được xem là hoạt động của máy bay B-52 đầu tiên được biết tới trên vùng biển Đài Loan ở biển Hoa Đông.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh và là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, đồng thời khẳng định không loại trừ biện pháp dùng vũ lực để thống nhất.

Tháng trước, Trung Quốc đã điều tàu sân bay nội địa đầu tiên băng qua eo biển Đài Loan và đi vào Biển Đông để tham gia “các cuộc tập trận thường kỳ và thử nghiệm khoa học”.

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn – người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và tiếp tục ra tranh cử năm 2020 – luôn phản đối những tuyên bố như vậy của Bắc Kinh, và thẳng thừng bác bỏ đề xuất “một quốc gia, hai chế độ” giống đặc khu hành chính Hong Kong.

RELATED ARTICLES

Tin mới