Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ phản đối dự luật 'chống xâm nhập' của Đài Loan

TQ phản đối dự luật ‘chống xâm nhập’ của Đài Loan

Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo dự luật “chống xâm nhập” của Đài Bắc đang làm dấy lên sự bất an trong cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan tại Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, dự luật này là một trong những nỗ lực của Đài Loan nhằm chống lại sức ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với hoạt động chính trị của họ. Ngược lại, Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và sẽ đem hòn đảo này về với Trung Quốc, thậm chí nếu phải dùng đến vũ lực.

Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP), đảng cầm quyền tại Đài Loan, đã bắt đầu tái kích hoạt quá trình xem xét dự luật trên trước kỳ bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp vào ngày 11-1-2020. Dự luật này có thể được thông qua trước cuối năm nay, theo Reuters.

Cụ thể, dự luật cấm bất cứ ai quyên tiền cho đảng phái chính trị, tác động tới các cuộc bầu cử, hoặc tìm cách gây ảnh hưởng đến chính trị Đài Loan theo sự hướng dẫn hoặc hỗ trợ tài chính từ “các nguồn xâm nhập”, thường được hiểu là Trung Quốc.

Trong phát biểu ngày 11-12, bà Zhu Fenglian, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, tuyên bố Đảng DPP sửa đổi luật nhằm châm ngòi căng thẳng và giới hạn hoạt động trao đổi thông thường qua eo biển Đài Loan.

 “Thực tế đối với người dân Đài Loan, đặc biệt là doanh nhân và học sinh, điều này khiến họ cảnh giác và hoảng sợ rằng tất cả mọi người đang bị đối xử như kẻ thù”, bà Zhu nói về người Đài Loan tại Trung Quốc.

Cũng theo bà này, dù chiến thuật thay đổi, mục đích của DPP vẫn là đe dọa và trừng phạt những người Đài Loan tham gia vào hoạt động trao đổi tại eo biển Đài Loan.

Với 1,3 tỉ dân, Trung Quốc là địa điểm đầu tư ưa thích của nhiều người Đài Loan. Các doanh nghiệp của hòn đảo này hiện đang đầu tư hơn 100 tỉ USD vào đại lục, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới