Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViễn cảnh hòn đảo Nhật thành 'tàu sân bay' cho Mỹ

Viễn cảnh hòn đảo Nhật thành ‘tàu sân bay’ cho Mỹ

Đảo Mageshima trên biển Hoa Đông có thể trở thành “tàu sân bay không thể chìm” cho hải quân Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở châu Á.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga mới đây thông báo Tokyo vừa đồng ý mua đảo Mageshima với giá 146 triệu USD (hơn 3.300 tỉ đồng) nhằm biến đảo này thành nơi diễn tập cho phi công quân sự Mỹ, theo AFP.
Mageshima là đảo không người ở nhưng có hai đường băng chưa được lát đá giao nhau bị bỏ phế trong một dự án phát triển trước đó. Chính phủ Nhật nhấn mạnh hai đường băng đó sẽ được lát đá và máy bay của hải quân cũng như lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sử dụng để diễn tập cách hạ cánh trên tàu sân bay.

“Cực kỳ quan trọng”

Theo kế hoạch, Nhật sẽ xây dựng một số cơ sở trên đảo Mageshima để Lực lượng phòng vệ (SDF) và quân đội Mỹ có thể sử dụng. Một khi những cơ sở này được xây xong, Mageshima có thể trở thành căn cứ cố định cho SDF giữa lúc Nhật muốn củng cố vị thế ở biển Hoa Đông.
“Việc mua đảo Mageshima cực kỳ quan trọng và giúp tăng cường khả năng răn đe của liên minh Mỹ – Nhật cũng như khả năng phòng thủ của Nhật”, Chánh văn phòng Suga nhấn mạnh.
Giáo sư Garren Mulloy tại Đại học Daito Bunka nhận định Tokyo muốn giành quyền kiểm soát đảo Mageshima cho SDF nhằm đối phó những thách thức an ninh tiềm tàng, theo tờ South China Morning Post.
Ngoài ra, nhà phân tích an ninh châu Á Corey Wallace tại Đại học Freie (Đức) nhận định với CNN rằng đảo Mageshima có thể cung cấp sự hợp tác mới giữa SDF và quân đội Mỹ, đặc biệt là liên quan đến tiêm kích tàng hình F-35. Chính quyền Tokyo từng thông báo kế hoạch nâng cấp tàu khu trục trực thăng lớp Izumo để có thể cho chiến đấu cơ F-35B hoạt động.
“Nhật không có những phi công có kinh nghiệm lái máy bay cánh cố định trên tàu chiến. Tuy nhiên, cơ sở mới này có thể cung cấp cơ hội cho người Nhật đạt được kinh nghiệm tương tự trong các chiến dịch cùng Mỹ”, ông Wallace nhận định.
Tiến sĩ Koh Swee Lean Collin, chuyên gia về quốc phòng tại Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore), thì nhận định mua đảo Mageshima là một động thái nằm trong kế hoạch chung thể hiện Nhật sẵn sàng gánh thêm chi phí cho việc quân Mỹ đóng trú ở nước này như đề nghị của Tổng thống Donald Trump.
Viễn cảnh hòn đảo Nhật thành 'tàu sân bay' cho Mỹ1

Lược đồ vị trí đảo Mageshima

Ảnh: Chụp màn hình CNN

“Tàu sân bay không thể chìm”

Không chỉ là nơi diễn tập cho phi công, đảo Mageshima cũng có thể trở thành căn cứ quân sự mới của Mỹ. Quân đội nước này được cho là cần tăng số căn cứ chiến lược ở Đông Á nhằm đối phó tình trạng kho tên lửa của Trung Quốc ngày càng lớn, theo CNN.
Phần lớn lực lượng không quân tác chiến của Mỹ ở Nhật tập trung chỉ trong 6 căn cứ. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra với nguồn lực hiện nay, các lực lượng Mỹ dễ trở thành mục tiêu trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc trong giai đoạn đầu của bất kỳ cuộc xung đột nào.
Một cách giảm nguy cơ đó là phân bổ binh sĩ và tài sản Mỹ ở nhiều căn cứ hơn, theo nhà phân tích Wallace. Các căn cứ cố định trên bộ được xem là có lợi thế hơn so với các tàu sân bay vì chúng có thể chịu đựng trước số lượng lớn đạn dược. Một tàu sân bay có thể bị một quả tên lửa và ngư lôi phá hủy, theo CNN. Ngoài ra, thiệt hại trong cuộc chiến đối với các căn cứ trên bộ cũng có thể được khắc phục nhanh hơn so mới một cỗ máy chiến tranh phức tạp như tàu sân bay.
“Khi bạn muốn đánh chìm một tàu sân bay, việc đó không thể đảo ngược được. Còn đối với một hòn đảo, ít nhất là nó không thể chìm… Bạn có thể mất thời gian và cần nỗ lực để làm cho nó hoạt động trở lại”, chuyên gia Koh nhận định.
Do đó, đảo Mageshima có thể được sử dụng làm “tàu sân bay không thể chìm” cho quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở khu vực, theo CNN.

RELATED ARTICLES

Tin mới