Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐột phá lớn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Đột phá lớn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với Trung Quốc trong nỗ lực giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua.

Nguồn tin này cho biết Nhà Trắng dự kiến sẽ sớm đưa ra thông báo về vấn đề này vào cuối ngày 12/12 giờ Mỹ (trưa 13/12 giờ Việt Nam). 

“Thỏa thuận bằng văn bản vẫn đang được xây dựng, nhưng họ đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc”, nguồn tin này nói thêm nhưng không tiết lộ thêm về chi tiết thỏa thuận.

Thông tin này được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump hồ hởi khoe trên Twitter rằng Mỹ đang tiến rất gần tới một thỏa thuận lớn với Trung Quốc. 

“Họ muốn điều này và chúng tôi cũng vậy!”, nhà lãnh đạo Mỹ viết. 

Dòng tweet này đánh dấu sự thay đổi lớn của ông Trump, người trước đó luôn khẳng định Trung Quốc mới là bên cần tới thỏa thuận thương mại.

Chứng khoán Mỹ chứng kiến mức tăng kỷ lục sau thông tin đầy lạc quan trên. 

Tờ Bloomberg và nhiều hãng tin lớn khác đưa tin một phần trong thỏa thuận mới được ký là Mỹ trì hoãn đợt tăng thuế lên 160 tỷ hàng hóa Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12 tới. 

 Time dẫn nguồn tin riêng nói thỏa thuận bao gồm lời hứa tăng mua thêm nông sản Mỹ của Trung Quốc. Quan chức 2 bên cũng thảo luận về việc giảm thuế tới 50% đối với hàng hóa Trung Quốc đang bị áp thuế. 

Time liên hệ với Nhà Trắng nhưng phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận.

Bộ Tài chính, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cũng chưa đưa ra phản hồi trước các thông tin trên.  

Trung Quốc và Mỹ kéo nhau vào cuộc chiến thương mại thương mại kéo dài 20 tháng qua. 

Tổng thống Trump hồi tháng 10 công bố Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí được về giai đoạn 1 của nội dung thỏa thuận chấm dứt thương chiến. Một thỏa thuận tưởng như được lên lịch ký kết vào APEC tại Chile hồi tháng 11 nhưng hội nghị bất ngờ bị hủy bỏ và thỏa thuận cũng chưa được ký kết.

RELATED ARTICLES

Tin mới