Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhóm cựu lãnh đạo đối lập Campuchia thông báo lập đảng chính...

Nhóm cựu lãnh đạo đối lập Campuchia thông báo lập đảng chính trị mới

Một nhóm cựu lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy thông báo sẽ thành lập một đảng chính trị mới với mục tiêu tạo ra một đảng đối lập mạnh có thể đàm phán với đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) cầm quyền.

 

Nhóm cựu thủ lĩnh đối lập nói trên gồm có Chiv Kata, Sim Sovannny, Kheuy Sineoun, Kang Kim Hak, Ann Pheara, Sok Nimol, Siev But, và Chan Nin, theo trang tin Fresh News.

Theo thông cáo báo chí hôm nay 12.12, nhóm này cho hay sau một năm gặp các nhà hoạt động ở nhiều tỉnh, họ “chuẩn bị thành lập một đảng mới, vốn là sự tiếp nối của các đảng đối lập trước và những người bất đồng về sự lãnh đạo của đảng cầm quyền”.

Thông cáo kêu gọi “ủng hộ đảng mới trở thành đảng chính trị mạnh để bảo vệ và phục vụ các lợi ích quốc gia”. Cũng theo thông cáo, đảng mới sẽ đàm phán với đảng cầm quyền để yêu cầu trả tự do cho ông Kem Sokha, nhà đồng sáng lập CNRP. Ngoài ra, đảng mới này còn muốn tham gia những vấn đề lớn liên quan quốc gia.

Nhóm cựu lãnh đạo đối lập Campuchia thông báo lập đảng chính trị mới - ảnh 1

Cựu lãnh đạo CNRP Kem Sokha

Reuters

Ông Kem Sokha bị bắt hồi năm 2017, còn đảng CNRP bị giải thể vì bị cáo buộc phản quốc, câu kết với nước ngoài để âm mưu lật đổ chính quyền. Ông được cho tại ngoại từ tháng 9.2018 và các luật sư đã 3 lần đề nghị hủy bỏ vụ án “vì không có căn cứ”.

Hồi tháng trước, tờ The Phnom Penh Post  đưa tin tòa án tại Campuchia đã quyết định thôi quản thúc tại gia đối với ông Kem Sokha, nhưng ông bị cấm tham gia hoạt động chính trị hoặc xuất cảnh.

Trong khi đó, ông Sam Rainsy, đồng sáng lập CNRP, đã rời Campuchia vào năm 2015 để tránh bản án về tội phỉ báng Phó thủ tướng Hor Namhong và từ chức chủ tịch CNRP vào đầu năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới