Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngCứ mỗi 4 ngày, Mỹ lại tập trận ở Ấn Độ Dương...

Cứ mỗi 4 ngày, Mỹ lại tập trận ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Viện nghiên cứu của Trung Quốc công bố khảo sát cho thấy Mỹ đã tổ chức ít nhất 85 cuộc tập trận chung tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong năm nay. Tức trung bình hơn 4 ngày là có cuộc tập trận.

Theo báo South China Morning Post ngày 15-12, Sáng kiến Tình hình chiến lược biển Hoa Nam (tức Biển Đông), một viện nghiên cứu chính sách (think-tank) của Trung Quốc, cho rằng các hoạt động trên của Mỹ là nhằm chống lại sự nổi dậy của Bắc Kinh, đặc biệt là tại Biển Đông.

Dù các cuộc tập trận chung từ tháng 1 đến tháng 11-2019 có quy mô khác nhau, viện nghiên cứu của Trung Quốc nhận định mục đích chung của chúng là nhằm gia tăng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực, cũng như nâng cao năng lực quốc phòng cho đồng minh của Washington.

“Thông qua các cuộc tập trận này, Mỹ đang tăng cường khả năng phối hợp cùng các quốc gia khác, tạo ra sự hiện diện quân sự mạnh mẽ hơn nhằm kiểm soát sự trỗi dậy của Trung Quốc trong sức mạnh hàng hải”, báo cáo viết.

Ngoài ra, viện nghiên cứu của Trung Quốc dự đoán Mỹ sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận hơn nữa để giải quyết các mối đe dọa an ninh do Washington nhận diện.

Theo viện trên, Philippines, Thái Lan và Singapore lần lượt tham gia vào 16, 9 và 6 cuộc tập trận chung với Mỹ, trong đó bao gồm cả các cuộc song phương và đa quốc gia. Dù cả Bangkok và Singapore đều không có tranh chấp cùng Bắc Kinh trên Biển Đông, hợp tác quân sự của những chính phủ này với Washington vẫn ngày càng gắn bó.

 Bên cạnh đó, báo cáo mới cũng cho biết Mỹ đã mời cả những đồng minh khác như Nhật, Ấn Độ và Úc cùng tham gia tập trận tại Biển Đông. “Sự tham gia của những đồng minh này sẽ giúp quân đội Mỹ sẵn sàng chiến đấu tốt hơn”, báo cáo viết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đặc biệt là tại Biển Đông.

Hôm 13-12, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc John Aquilino nhấn mạnh việc hợp tác giữa Mỹ và các nước “có chung chí hướng” sẽ giúp duy trì an ninh ở châu Á khi đối mặt với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới