Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnDiễn đàn ASEAN dự đoán sự phân rã của các nước trong...

Diễn đàn ASEAN dự đoán sự phân rã của các nước trong Hiệp hội

Một trật tự thế giới phi tập trung có thể dẫn đến sự phân rã Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành các phe, với các quốc gia trong lục địa theo Trung Quốc, các quốc gia đại dương gắn kết với nhau và Thái Lan bị treo lơ lửng giữa, theo một cuộc họp của diễn đàn ASEAN vào thứ Sáu, Bangkok Post đưa tin ngày 14/12.

 

Phát biểu tại Hội thảo “Nơi Đông Bắc Á gặp Đông Nam Á: Các cường quốc, sự rối loạn toàn cầu và tương lai châu Á” được tổ chức tại Đại học Chulalongkorn, ông Donald K Emmerson, giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Đại học Stanford, nêu ra khả năng Đông Nam Á có thể chấm dứt sự tồn tại ở dạng thức hiện tại của nó.

“ASEAN sẽ co lại thành phiên bản các quốc gia đại dương, khi mất đi các nước vùng cực bắc của ASEAN giáp biên giới với Trung Quốc, trừ Việt Nam, quốc gia mà vì lý do lịch sử sẽ không phục vụ cho lợi ích Trung Quốc, trừ khi có lợi ích quốc gia của chính họ,” ông nói.

“Nếu bạn đặt Việt Nam sang một bên, ba quốc gia còn lại trở thành một phần của một Trung Quốc lớn hơn và ASEAN sẽ chỉ còn các quốc gia đại dương, bởi chúng rõ ràng khác biệt với Trung Quốc đại lục về địa lý và về tôn giáo. Đó là lý do tại sao ở đây có các quốc gia đa số Hồi giáo,” Ông nói với Bangkok Post.

Trong khi đó, Thitinan Pongsudhirak, giám đốc Viện An ninh và Nghiên cứu Quốc tế Thái Lan tại Đại học Chulalongkorn, chỉ ra rằng một số nước lục địa vẫn giữ sự độc lập của họ khỏi Trung Quốc.

 “Không thể thực sự nói rằng Việt Nam, và ở mức độ ít hơn là Thái Lan và Myanmar đang đi vào quỹ đạo của Trung Quốc. Nhưng bạn có thể lấy Lào và Campuchia làm ví dụ”, ông nói. 

Bất chấp sự phổ biến của người Trung Quốc, phó giáo sư cho biết Campuchia là “một lực lượng để tính đến” và lưu ý đến sự mệt mỏi và hoài nghi ngày càng tăng đối với quyền lực chính của ASEAN.

“Chính phủ Campuchia ủng hộ Trung Quốc, nhưng người dân thì nghi ngờ. Ở Thái Lan, đó là lý do tại sao họ không xúc tiến làm đường sắt. Trong trường hợp tệ nhất, có thể có một phản ứng dữ dội chống lại Trung Quốc. Bạn có thể thấy sự phản kháng chống lại Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường ở nhiều quốc gia. Nếu nhìn xuống đó, sẽ thấy sự bất mãn của dân chúng địa phương đối với ảnh hưởng áp đảo và sự hống hách của Trung Quốc,” ông nói.

Tuy nhiên, cựu ngoại trưởng Kasit Piromya nói rằng ông không thể từ bỏ ý tưởng về sự phát triển hội nhập của ASEAN.

“Cả mười nước trong chúng tôi phải tìm cách hợp tác với nhau. Chúng tôi không thể tách ra để bị Trung Quốc ăn tươi nuốt sống. Có một vài điều phải làm. Tôi đã nói chuyện với các nhà ngoại giao Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản… với sự chuyên nghiệp và nghĩa vụ của họ, họ phải tiếp tục thúc đẩy các chính phủ sở tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hướng tới sự cởi mở và những câu chuyện thành công của việc kết hợp dân chủ và tư tưởng tự do với sự phát triển kinh tế tư bản. Trong quá khứ, họ đã trao Đông Nam Á cho hệ thống chính quyền độc đảng Trung Quốc và Nga xâm nhập,” ông nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới