Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tiến hành chiến dịch tuyên truyền, phản bác các cáo buộc...

TQ tiến hành chiến dịch tuyên truyền, phản bác các cáo buộc vi phạm, đàn áp nhận quyền của Mỹ tại Tân Cương

Ngay sau khi Quốc hội Mỹ thông qua thông qua cái gọi là “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Công” và “Đạo luật Chính sách nhân quyền Tân Cương năm 2019” lên án Bắc Kinh đàn áp, bóp nghẹt nhân quyền, các cơ quan ngoại giao, tuyên truyền của Trung Quốc đã ngay lập tức tiến hành một chiến dịch truyền thông rầm rộ để đáp trả các hành động của Washington.

(1) Đài Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN) thuộc Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc phát sóng hai bộ phim tài liệu bằng tiếng Anh về chống khủng bố tại Tân Cương, trong đó thể hiện những tổn hại do chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo gây ra cho Tân Cương, lên án tội ác của tổ chức khủng bố “Phong trào Hồi giáo Đông Tuockistan” tại khu vực tự trị này. Bộ phim tài liệu “Phong trào Hồi giáo Đông Tuockistan” (những kẻ chống lưng với các vụ tấn công khủng bố bạo lực ở Tân Cương), vạch trần các tội ác của “Phong trào Hồi giáo Đông Tuockistan” qua 3 phần nội dung, bao gồm “Mối đe dọa trực tiếp nhất đối với an ninh Trung Quốc”, “Sách lược chủ nghĩa ly khai của Phong trào Hồi giáo Đông Tuockistan” và “Nhiệm vụ chống khủng bố gánh nặng đường xa”.

(2) Sử dụng giới học giả, chức sắc các dân tộc và các giới Tân Cương lên án và phản đối sự can thiệp, các tuyên bố và hành động liên quan của Mỹ. Nghiên cứu viên Sở Nghiên cứu Trung Á của Viện Khoa học xã hội Tân Cương Cổ Lệ Yến chỉ trích “Đạo luật chính sách nhân quyền Tân Cương của Mỹ năm 2019” đã bóp méo sự thật, bôi nhọ và vô cớ chỉ trích tình trạng nhân quyền của Tân Cương, thể hiện chủ nghĩa bá quyền rõ rệt. Chủ tịch Hiệp hội Hồi giáo Tân Cương Abudulrekep Tumniaz phát biểu “thay mặt tất cả nhân sỹ giới Hồi giáo và đông đảo những người theo đạo Hồi ở Tân Cương, khuyến cáo những thế lực thù địch phương Tây âm mưu kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc, phá hoại tình hình ổn định của Tân Cương, bôi nhọ Trung tâm giáo dục và đào tạo, không phao tin đồn nhảm và bôi nhọ Tân Cương”.

(3) Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Trung Quốc Dương Khiết Trì điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, theo báo chí Trung Quốc thì ông Dương Khiết Trì đã nhấn mạnh, gần đây, Mỹ thông qua cái gọi là “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Công”, Hạ viện Mỹ thông qua cái gọi là “Đạo luật Chính sách nhân quyền Tân Cương năm 2019”, quan chức Mỹ nhiều lần có ngôn luận bóp méo, tấn công chế độ chính trị và chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc, đây là hành vi can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp Quốc tế và chuẩn tắc cơ bản về quan hệ quốc tế, trái ngược nghiêm trọng với nguyện vọng của nhân dân hai nước Trung – Mỹ nói riêng, và cộng đồng quốc tế nói chung. Trung Quốc kiên quyết phản đối và cực lực lên án việc này.

(4) Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 6/12 cho biết, về việc tháng 10 Bộ Ngoại giao Mỹ áp dụng biện pháp hạn chế nhân viên ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ, Trung Quốc ngày 4/12 đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc, thông báo sẽ áp dụng biện pháp tương tự đối với phía Mỹ kể từ cùng ngày. Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc luôn ủng hộ nhân viên ngoại giao các nước, trong đó có Mỹ triển khai các hoạt động công vụ bình thường tại Trung Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cần thiết. Về việc Bộ Ngoại giao Mỹ tháng 10 áp dụng biện pháp hạn chế nhân viên ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ, Trung Quốc ngày 4/12 đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc, thông báo sẽ áp dụng biện pháp tương tự đối với phía Mỹ kể từ cùng ngày. Trung Quốc sẽ đưa ra phản hồi tương ứng dựa theo cách làm của Mỹ. Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc một lần nữa hối thúc Mỹ uốn nắn sai lầm, hủy bỏ quyết định liên quan, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ triển khai các hoạt động liên quan.

(5) Ngày 9/12, tại buổi họp báo của Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc, Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị Tân Cương Shekelaiti Sakel cho biết, mới đây, Hạ viện Mỹ thông qua cái gọi là “Đạo luật chính sách nhân quyền Tân Cương năm 2019”, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ Trung Quốc. Những biện pháp chống khủng bố, loại bỏ cực đoan hóa của Trung Quốc triển khai tại Tân Cương không có gì khác về bản chất so với biện pháp chống khủng bố, loại bỏ cực đoan hóa của nhiều nước trên thế giới trong đó có Mỹ. Quan chức này còn cho biết, những năm qua, GDP Tân Cương trung bình tăng 8,5%/năm, thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người ở thành thị và nông thôn trung bình tăng hơn 8%/năm. Năm 2018, Tân Cương tiếp đón 150 triệu lượt du khách trong và ngoài nước, tăng 40,1% so với năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới