Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaAi Cập: Bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng...

Ai Cập: Bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế

Nhận lời mời của Chính phủ Ai Cập, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã thăm và làm việc tại Ai Cập, từ ngày 8 – 12/12/2019. Trong các cuộc tiếp xúc, hội đàm hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Trong chuyến thăm lần này, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Phạm Minh Chính Đoàn đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Ali Abdel Aal Sayyed Ahmed; làm việc với Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Mahmoud Sharawy, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ai Cập (ECP) Sala Adly Abdenhafit, Tổng Bí thư Đảng Xã hội Chủ nghĩa Ai Cập (ESP) Ahmed Baha El Safay, Chủ tịch Đảng Liên minh Nhân dân Xã hội Chủ nghĩa Ai Cập (SPAP) Mamduh Habasi. Hai bên thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, tình hình khu vực và quốc tế mà hai bên quan tâm; các chủ trương, chính sách, kinh nghiệm xây dựng, phát triển và quản lý đất nước; trao đổi các định hướng, các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nhà nước và hai quốc hội, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại Ai Cập.

Ông Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Ai Cập; chúc mừng những thành tựu Ai Cập đã đạt được trong thời gian qua; cảm ơn Ai Cập với tư cách là Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) đã tích cực ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực vì lợi ích, hòa bình, hợp tác và phát triển; đề nghị Ai Cập tiếp tục ủng hộ Việt Nam thiết lập quan hệ chính thức với Liên minh châu Phi (AU). Hai bên sớm phối hợp nghiên cứu khả năng mở đường bay thẳng kết nối hai nước, hai nền văn minh, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác hữu nghị giữa các địa phương, trước hết là giữa Hà Nội và Cairo.

Đồng thời phối hợp rà soát, dỡ bỏ các rào cản thương mại, thúc đẩy mở cửa thị trường và tạo thuận lợi cho thương mại hàng nông, lâm, thủy sản, sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong những năm tới; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong việc đàm phán với các nước liên quan trong việc chia sẻ, quản lý nguồn nước với các nước thượng nguồn, giải quyết những thách thức trong việc bảo đảm an ninh nguồn nước của sông Nin. Các nhà lãnh đạo Ai Cập thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản, đất nước và nhân dân Việt Nam; bày tỏ nhất trí cao đối với các ý kiến, đề xuất của ông Phạm Minh Chính, mong muốn thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm, coi đây là một sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Liên quan Vấn đề Biển Đông hiện nay, ông Phạm Minh Chính đề nghị Ai Cập ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại khu vực, bảo đảm lợi ích của các nước trên thế giới trong quan hệ giao thương hợp tác với các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Ai Cập. Ông Phạm Minh Chính đề nghị Ai Cập ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại khu vực, bảo đảm lợi ích của các nước trên thế giới trong quan hệ giao thương hợp tác với các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Ai Cập.

RELATED ARTICLES

Tin mới