Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp việc nội bộ

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp việc nội bộ

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7/12, yêu cầu Washington không can thiệp vấn đề nội bộ. 

Nhắc đến việc Mỹ đã ra luật về Hong Kong và hạ viện Mỹ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ, Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc, nói rằng Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực quan hệ quốc tế, kêu gọi Washington “sửa chữa sai lầm” và “ngay lập tức ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Ông Dương cho biết các quan chức Mỹ nhiều lần đưa ra những tuyên bố xuyên tạc, công kích hệ thống chính trị và chính sách đối nội, đối ngoại của Trung Quốc. “Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và lên án kịch liệt điều này”, ông Dương nói.

Theo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Trump cũng thông qua luật cấm bán hơi cay, đạn cao su và các thiết bị khác được lực lượng cảnh sát Hong Kong sử dụng để đối phó người biểu tình.

Dự luật Duy Ngô Nhĩ được hạ viện Mỹ thông qua hôm 3/12 yêu cầu Tổng thống Mỹ trong vòng 4 tháng từ khi ban hành luật đệ trình lên quốc hội danh sách quan chức Trung Quốc bị coi là chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa với các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Những quan chức này phải chịu các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky, bị tịch thu tài sản tại Mỹ và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Từ đầu năm 2017, chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc đưa khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên dân tộc thiểu số Hồi giáo vào các trại tập trung, nơi họ bị giam và được giáo huấn chính trị. Bắc Kinh khẳng định các cơ sở là “trung tâm đào tạo nghề” và họ đang phản ứng hợp pháp với các mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Tuyên bố này không thuyết phục được các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Chính phủ Mỹ gần đây đã công bố loạt biện pháp trừng phạt đối với quan chức, các tổ chức chính phủ và các công ty tư nhân Trung Quốc “chịu trách nhiệm hoặc tạo điều kiện cho vi phạm nhân quyền ở Tân Cương”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới