Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTrinh sát cơ Mỹ giám sát Triều Tiên

Trinh sát cơ Mỹ giám sát Triều Tiên

Nhiều máy bay trinh sát Mỹ liên tục lần hoạt động gần biên giới Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng dọa “gửi quà Giáng sinh” cho Washington.

Dữ liệu của Aircraft Spots, trang chuyên theo dõi máy bay trên thế giới, cho thấy các trinh sát cơ RC-135 của Mỹ nhiều lần bay gần Triều Tiên, trong đó có vùng trời phía nam khu phi quân sự (DMZ). Các trinh sát cơ này có thể sử dụng cảm biến để giám sát hoạt động sâu bên trong lãnh thổ Triều Tiên khi bay trên không phận Hàn Quốc hoặc quốc tế.

Các chuyến bay nhằm thu thập thông tin tình báo, giám sát trên không và trinh sát gần Triều Tiên được Mỹ thực hiện với tần suất dày đặc sau khi Bình Nhưỡng thông báo gửi “quà Giáng sinh” cho Washington hôm 3/12 và tiến hành “thử nghiệm rất quan trọng” tại Sohae 5 ngày sau.

RC-135 là một trong những dòng trinh sát cơ có khả năng thu thập thông tin tình báo mạnh nhất của không quân Mỹ. RC-135 có thể phát hiện, phân loại và định vị vị trí radar phòng không và theo dõi thông tin liên lạc của đối phương. Phi hành đoàn của RC-135 gồm 26 người, trong đó có các chuyên gia phân tích và ngôn ngữ có thể xử lý thông tin ngay lập tức để gửi về bộ chỉ huy trong thời gian thực.

“Triều Tiên thường tuyên bố trước khi hành động, vụ phóng lần này cũng vậy. Tôi nghĩ ‘món quà’ là một loại tên lửa đạn đạo tầm xa. Chúng tôi đang theo dõi”, chỉ huy Bộ tư lệnh Không quân Thái Bình Dương (PACAF) Charles Brown nói ngày 17/12.

Trinh sát cơ RC-135V tại căn cứ không quân March, California tháng 12. Ảnh: US Air Force.

Trinh sát cơ RC-135V tại căn cứ không quân March, California đầu tháng 12. Ảnh: US Air Force.

Ngoài RC-135, Mỹ còn điều một số trinh sát cơ khác giám sát Triều Tiên trong những ngày qua. Ít nhất một trinh sát cơ không người lái RQ-4B Global Hawk bay ở độ cao cực lớn với góc bay nghiêng để chụp ảnh các khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Triều Tiên.

Hải quân Mỹ cũng điều trinh sát cơ P-3C thu thập thông tin tình báo tại Triều Tiên. Chiếc P-3C này thuộc phi đoàn tuần tra số 40, hiện được triển khai ở căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Trinh sát cơ P-3C được trang bị radar giám sát duyên hải (LSRS) AN/APS-149 có thể thu thập thông tin tình báo trên đất liền.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới