Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChiến lược lũng đoạn nguồn điện năng tại một số nước của...

Chiến lược lũng đoạn nguồn điện năng tại một số nước của TQ hiện nay

Mặc dù giới lãnh đạo và truyền thông Bắc Kinh liên tục bao biện việc các công ty điện lực, năng lượng của nước này thâu tóm lại các công ty, doanh nghiệp điện ở các quốc gia dọc Sáng kiến “Vành đai, con đường” là nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt điện năng ở các nước, song giới chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mục đích, ý đồ và những hệ luỵ nguy hiểm từ hoạt động này của Trung Quốc.

Công ty Lưới điện quốc gia TQ khởi động dự án hợp tác với Philippines xây dựng mạng lưới truyền tải điện nông thôn tại Philippines. (Nguồn: Sina)

Vòi bạch tuộc TQ đang thâu tóm hệ thống điện năng các nước

Trang web chính thức của Công ty Lưới điện quốc gia Trung Quốc (China State Grid Corporation) hôm 16/12 đưa tin, công ty này đã ký một thỏa thuận với Công ty cổ phần Amanama Holdings tại Muscat (Oman) để mua 49% cổ phần của Tập đoàn điện lưới nhà nước Oman. Theo thông tin trên, dự án này là một bước đột phá mới của Tập đoàn lưới điện nhà nước Trung Quốc trong việc phục vụ xây dựng “Vành đai, con đường”, và nó có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc – Oman và thúc đẩy hợp tác năng lượng và điện lực của hai nước lên một tầm cao mới. Trước đó, vào ngày 12/11, dưới sự chứng kiến chung của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hy Lạp Mizotakis, Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn lưới điện nhà nước Hy Lạp cũng đã ký Hiệp định “Ý định đầu tư vào dự án mạng điện đảo Crete của Hy Lạp”.

Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc cho biết, Công ty điều hành truyền tải điện Hy Lạp là một công ty lưới truyền tải cấp quốc gia của Hy Lạp đảm nhận các chức năng như điều phối theo thời gian thực, giải quyết điện và giao dịch xuyên biên giới, đã kết nối lưới điện với các nước láng giềng như Albania, Macedonia, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và Italy. Việc Trung Quốc đầu tư thành công vào dự án này là một biện pháp quan trọng để thực hiện chiến lược “Vành đai, con đường” của Trung Quốc, giúp việc xây dựng “Vành đai, con đường” tiến về phía tây và thúc đẩy sự phát triển của quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc – Hy Lạp. Ngoài ra, China Grid đã đầu tư và vận hành thành công mạng lưới năng lượng xương sống của 6 quốc gia và khu vực bao gồm Philippines, Brazil, Bồ Đào Nha, Australia, Italy và Hồng Kông, với tổng tài sản ở nước ngoài hơn 40 tỷ USD.

Cảnh báo về nguy hại từ việc TQ kiểm soát nguồn điện năng tại các nước

Vừa qua, các chính trị gia Philippines đã cáo buộc Trung Quốc “điều khiển từ xa” hệ thống cung cấp điện của Philippines. Sau đó, CNN tiết lộ một bản “báo cáo bị rò rỉ”, trong đó cảnh báo Trung Quốc có thể ngắt lưới điện của Philippines bất cứ lúc nào. Về vấn đề này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào ngày 2/12 rằng: 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines do China Grid nắm giữ “thuần túy là kinh doanh, không phải là hành vi gián điệp”; “các công ty Trung Quốc đang giúp đỡ các doanh nghiệp lưới điện Philippines, chứ không giám sát người Philippines”, “chúng ta muốn các dịch vụ tốt hơn và truyền tải điện xa hơn. Chúng ta không thể tự làm điều đó. Trung Quốc đã chủ động giúp giải quyết vấn đề. Chúng ta chấp nhận. Mục đích của việc kinh doanh là gì? Đó có phải là gián điệp không? Đối với người Trung Quốc chỉ là cách kiếm thêm nhiều tiền”. Ông Duterte cũng nói: “Tôi không tin là Trung Quốc sẽ đóng cửa lưới điện của chúng ta”. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng trả lời rằng dự án hiện đang được vận hành, quản lý và bảo trì bởi Philippines. Các công ty Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu của phía Philippines. Cái gọi là Trung Quốc kiểm soát lưới điện Philippines và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Philippines là hoàn toàn vô căn cứ”.

Những lo ngại tại các nước hiện nay là hoàn có cơ sở

Tờ New York Times của Mỹ ngày 15/6/2019 đã tiết lộ, các quan chức chính phủ Mỹ thừa nhận rằng một chương trình virus độc hại đã được cấy vào lưới điện Nga vào đầu năm 2012 và có thể khởi động các cuộc tấn công mạng bất cứ lúc nào. Bài báo chỉ ra rằng lý do Mỹ làm điều đó là để chuẩn bị trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga, Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công mạng vào hệ thống điện lực của đối phương. Trong khi đó, trang Sina thì dẫn nguồn tờ “Vzglyad” của Nga nói, Mỹ luôn cáo buộc Nga và Trung Quốc phát động các cuộc tấn công mạng với họ, nhưng trên thực tế, Mỹ hung thủ thực sự của các cuộc tấn công mạng vào các quốc gia khác. Phát động một cuộc tấn công mạng vào các cơ sở hạ tầng chính như hệ thống điện của một quốc gia sẽ gây thiệt hại nặng nề cho dân thường và có thể dẫn đến cái chết của các bệnh nhân đang phẫu thuật trong bệnh viện. Đó hoàn toàn là một hành động khủng bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới