Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật - Hàn - TQ bàn gì về Triều Tiên?

Nhật – Hàn – TQ bàn gì về Triều Tiên?

Lãnh đạo Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ gặp nhau tuần tới để bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và thỏa thuận thương mại.

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 24/12, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết trong họp báo hôm nay.

“Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh ngày 24/12 là tạo ra tác động có tính xây dựng trong việc đạt được hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên”, ông Lưu nói. Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên này, lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẽ họp riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, ông Lưu cũng lưu ý rằng lãnh đạo ba nước có thể sẽ không bàn về dự thảo nghị quyết mà Nga và Trung Quôc trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 16/12 nhằm xóa bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo ba cường quốc khu vực diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tiến hành loạt vụ thử tên lửa. Triều Tiên cũng đưa ra “hạn chót” vào cuối năm và đe dọa sẽ gửi “quà Giáng sinh” nếu Mỹ không đưa ra nhượng bộ trong đàm phán.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, ông Lưu cho biết các lãnh đạo sẽ “thúc đẩy” đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại giữa ba bên Nhật – Hàn – Trung. Hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn – Nhật – Trung được ba nước tổ chức luân phiên thường niên từ năm 2008. Hội nghị gần nhất diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản hồi tháng 5/2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới