Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngLãnh đạo Hàn Quốc - Nhật Bản - TQ họp khẩn về...

Lãnh đạo Hàn Quốc – Nhật Bản – TQ họp khẩn về vấn đề Triều Tiên

Những căng thẳng đối đầu giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ dẫn đến cuộc gặp giữa các lãnh đạo của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc trong tuần tới. Triều Tiên được cho là chuẩn bị có các hành động có thể dẫn đến sự chấm dứt của những nỗ lực ngoại giao thời gian qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có kế hoạch gặp gỡ riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 23-12. Họ sau đó sẽ cùng đi tới thành phố Thành Đô để cùng gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Mặc dù các nhà lãnh đạo thảo luận về nhiều vấn đề kinh tế, tình hình Triều Tiên nhiều khả năng sẽ chiếm phần lớn chương trình nghị sự.

Bình Nhưỡng đang cho thấy sự thiếu kiên nhẫn khi việc chấm dứt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa không đổi lại được sự gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Nước này đã đề ra hạn chót ngày 31-12 để Mỹ cho thấy sự nhượng bộ nhưng Washington không đưa ra bất kỳ động thái nào.

Một vài chuyên gia tin rằng, Triều Tiên có thể đã sẵn sàng thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa. “Sự bảo toàn an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy một giải pháp chính trị là điều mang lại lợi ích cho cả Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Luo Zhaohui cho hay.

Đại sứ Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã gặp 2 quan chức cấp cao của Trung Quốc trong chuyến công du Bắc Kinh gần đây, đồng thời tiếp xúc với giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản những ngày sau đó.

Cùng lúc đó, Trung Quốc và Nga đã đề xuất lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc loại bỏ một vài lệnh trừng phạt với Triều Tiên nhằm giải quyết bế tắc. Tuy nhiên, điều này vẫn vấp phải sự phản đối của Mỹ, quốc gia khẳng định sẽ phản đối mọi nghị quyết gỡ bỏ trừng phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới