Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump ký dự luật quốc phòng, giải quyết mối đe dọa...

Ông Trump ký dự luật quốc phòng, giải quyết mối đe dọa TQ

Ngoài việc cho phép thành lập binh chủng thứ sáu của quân đội Mỹ, đạo luật mới này còn tập trung xem xét giải quyết các mối đe dọa từ Trung Quốc.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút ký đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) năm 2020 trị giá 738 tỷ USD vào ngày 20/12 tại căn cứ quân sự Andrew trước khi bay tới Mar-a-Lago ở Florida, nơi ông dự kiến sẽ trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh. Đây được coi là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử quân đội Mỹ.

NDAA 2020 cho phép thành lập Lực lượng Không gian và giải quyết vấn đề chế độ nghỉ phép vì lý do gia đình, vấn đề tường biên giới… Bên cạnh đó, đạo luật cũng giải quyết một loạt các mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc.

“Buổi ký NDAA 2020 hôm nay là một sự kiện mang tính bước ngoặt thực sự”, -ông Trump phát biểu tại lễ ký.

Đạo luật cho phép thành lập Lực lượng Không gian như một nhánh thứ sáu của quân đội Mỹ, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump cho Lầu Năm Góc. “Hôm nay, với chữ ký của tôi, các bạn sẽ chứng kiến sự ra mắt của Lực lượng Không gian” – ông Trump nói, đồng thời gọi đó là “thành tựu mang tính cột mốc”.

Đề cập đến các mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, ông Trump nhấn mạnh ưu thế vượt trội của Mỹ trong không gian là yếu tố vô cùng quan trọng.

NDAA 2020 thiết lập ngân sách, chi tiêu và chính sách cho Lầu Năm Góc trong năm tài chính 2020, tính từ ngày 1/10/2019 đến ngày 30/9/2020. Đạo luật ưu tiên hiện đại hóa quân đội và mở rộng lực lượng này. Nó cung cấp thêm 22 tỷ USD cho các lực lượng vũ trang trong năm 2020 so với năm ngoái, cộng thêm 5,3 tỷ USD cho quỹ khắc phục thảm họa tự nhiên.

NDAA 2020 cũng cung cấp 12 tuần nghỉ phép có lương vì lý do gia đình cho 2,1 triệu nhân viên của chính phủ liên bang. Chính sách này sẽ tiêu tốn 3,3 tỷ USD từ năm 2021 đến năm 2024, theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội. Ngoài ra, đạo luật còn cung cấp mức tăng lương 3,1% cho cả các nhân viên liên bang cả dân sự và quân sự.

“Đây sẽ là lần tăng lương lớn nhất trong hơn 10 năm qua” – ông Trump cho biết.

Giải quyết mối đe dọa Trung Quốc

Trung Quốc được đề cập hơn 200 lần trong báo cáo hội nghị NDAA – phiên thảo luận chung giữa Hạ viện và Thương viện để thống nhất phiên bản NDAA cuối cùng.

Đạo luật này bao gồm một loạt các điều khoản nhằm giải quyết các mối đe dọa từ Bắc Kinh, trong đó có cả yêu cầu báo cáo về tham vọng ở nước ngoài của Trung Quốc và mối quan hệ quân sự với Nga.

NDAA 2020 cũng có những điều khoản cấm sử dụng tiền liên bang vào việc mua đầu máy xe lửa hoặc xe buýt của các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc hoặc có trụ sở tại Trung Quốc.

Có một sự thúc đẩy lưỡng đảng trong nhiều tháng nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia từ các phương tiện giao thông công cộng do Trung Quốc sản xuất. 2 công ty, gồm nhà sản xuất xe lửa nhà nước của Trung Quốc và nhà sản xuất xe buýt điện và pin Trung Quốc BYD, có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi động thái này.

Luật quốc phòng mới cũng có nội dung cấm quân đội Mỹ “tham gia vào hoặc gia hạn hợp đồng” mua máy bay không người lái của Trung Quốc, bởi lo ngại rằng các sản phẩm này có thể được sử dụng vào mục đích gián điệp.

NDAA 2020 cũng có các điều khoản nhắm vào các mối đe dọa do chất fentanyl gây nghiện xuất xứ Trung Quốc gây ra, bằng cách xem xét áp đặt “các chế tài kinh tế và tài chính đối với các thực thể nước ngoài buôn bán trái phép các chất gây nghiện bất hợp pháp”.

Bên cạnh Trung Quốc, luật quốc phòng mới của Mỹ cũng tập trung vào cạnh tranh chiến lược với Nga. Các biện pháp trừng phạt cứng rắn được đưa vào luật nhằm chống lại đường ống dẫn khí đốt tới châu Âu mới nhất của Nga. Luật yêu cầu phải áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với cả cá nhân và doanh nghiệp ủng hộ việc xây dựng đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2” của Nga. NDAA 2020 cũng kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới