Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuản lý tờ Thời báo Hoàn cầu của TQ bị từ chối...

Quản lý tờ Thời báo Hoàn cầu của TQ bị từ chối cấp visa đi Mỹ

Một quản lý tại tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã bị từ chối cấp visa vào Hoa Kỳ, vài tuần sau khi Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông.

 

Trong một bài đăng vào ngày 16/12 trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, ông Hách Quân Thạch (Hao Junshi), người quản lý của bộ phận truyền thông mới tại tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã từ chối đơn xin cấp visa của ông và đính kèm bức ảnh chụp bức thư của Đại sứ quán.

Bức thư của Đại sứ quán cho biết, ông Thạch “không thể chứng minh các hoạt động mà ông ấy dự định ở Hoa Kỳ phù hợp với tiêu chuẩn cho loại visa mà ông ấy xin cấp” và ông Thạch cũng không cung cấp bằng chứng chứng minh ông sẽ quay về Trung Quốc sau chuyến đi Mỹ.

Bức thư viết rằng ông Thạch sẽ không thể kháng cáo quyết định này, và nếu muốn cấp visa thì sẽ phải nộp đơn đăng ký mới.

Sau khi đăng trên mạng, chỉ trong vài giờ, bài đăng của ông Thạch đã thu hút hơn 10.000 lượt like.

 “Không có cơ hội để hít thở không khí tự do rồi”, một người bình luận.

“Nó mới là bất thường khi visa không bị từ chối”, một người khác viết.

Trả lời câu hỏi của tờ The Epoch Times về vấn đề này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một email rằng họ không thể bình luận về quyết định này với lý do “Hồ sơ thị thực của mọi người được bảo mật theo luật của Hoa Kỳ” và “Cán bộ lãnh sự từ chối đơn xin cấp visa nếu người nộp đơn không đủ điều kiện theo Luật Di trú và Quốc tịch hoặc các quy định khác của luật pháp Hoa Kỳ”.

Việc từ chối visa được đưa ra không lâu sau khi Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, một đạo luật ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông.

Đạo luật này có các điều khoản nhắm vào các cơ quan truyền thông do chính quyền Trung Quốc kiểm soát, bao gồm chỉ đạo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xem xét lại việc cấp visa làm việc hoặc đi du lịch cho các nhà báo từ các phương tiện truyền thông đăng thông tin sai lệch hoặc tham gia vào “quấy rối có chủ ý” các nhà hoạt động dân chủ và các nhà ngoại giao nước ngoài.

 Luật mới cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “thông báo rõ đến chính quyền Trung Quốc rằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền bá thông tin sai lệch hoặc để dọa nạt và đe dọa những ai mà họ cho là kẻ thù ở Hồng Kông hoặc ở các nước khác là không thể chấp nhận được”.

Luật cũng đặc biệt nêu tên hai tờ báo ở Hồng Kông tên là Văn Hối (Wen Wei Po) và Đại Công Báo (Ta Kung Pao) là các “tổ chức thuộc kiểm soát” của chính quyền Trung Quốc.

Hai tờ báo này cũng như tờ Thời báo Hoàn cầu đã liên tục mô tả các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông theo chiều hướng tiêu cực, phù hợp với quan điểm tuyên truyền của Bắc Kinh. Ví như vào ngày 20/11, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, tờ Thời báo Hoàn cầu đã có một bài bình luận nói rằng dự luật “nên được gọi là đạo luật hỗ trợ bạo lực ở Hồng Kông”. Trong một bài xã luận khác vào ngày 15/11 của tờ Hoàn cầu, đã cáo buộc các nhà lập pháp Hoa Kỳ khuyến khích bạo lực và tài trợ cho đạo luật “phạm tội ác với Hồng Kông”.

Hai tờ Văn Hối và Đại Công Báo thường xuyên chạy các bài viết và quảng cáo trên trang nhất với nội dung nói người biểu tình Hồng Kông là “những kẻ bạo loạn”, một cụm từ thường được chính quyền và truyền thông Trung Quốc sử dụng để mô tả những người biểu tình. Một ngày trước ngày kỷ niệm vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ, tờ Văn Hối đã viết một bài báo nói rằng những người biểu tình đang lên kế hoạch cho một “vụ thảm sát trên toàn Hồng Kông”, và viết rằng những người biểu tình ở Hồng Kông “giống như những kẻ khủng bố có âm mưu tấn công bằng tự sát”.

Tương tự, tờ Đại Công Báo trong tháng 8 đã viết bài báo có đăng bức ảnh chụp nhà ngoại giao Hoa Kỳ, Julie Eadeh đang nói chuyện với các nhà hoạt động nổi tiếng ở Hồng Kông trong một khách sạn cùng với tiêu đề “Các lực lượng nước ngoài độc hại có liên quan đến các vấn đề ở Hồng Kông”.

 Đáp lại, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Morgan Ortagus vào ngày 9/8 đã đăng trên Twitter: “Báo cáo chính thức của Trung Quốc về các nhà ngoại giao của chúng tôi ở Hồng Kông đã đi từ vô trách nhiệm đến nguy hiểm”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với tờ The Epoch Times rằng phong trào biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông là phản ánh tình cảm rộng lớn của người dân Hồng Kông.

“Thật nực cười khi nghĩ rằng hàng triệu người đang bị thao túng sẽ đại diện cho một xã hội tự do và cởi mở”, người phát ngôn của Bộ nói với tờ The Epoch Times trong một email.

RELATED ARTICLES

Tin mới