Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNga-TQ muốn bỏ bớt trừng phạt Triều Tiên, Mỹ từ chối

Nga-TQ muốn bỏ bớt trừng phạt Triều Tiên, Mỹ từ chối

Nga và Trung Quốc hôm 16/12 đã đệ trình một bản dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm dỡ bỏ bớt lệnh trừng phạt đối với một số ngành xuất khẩu của Triều Tiên.

Reuters đưa tin, bước đi này nhằm mục đích xúc tiến các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng. Đồng thời, bản dự thảo trên cũng kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm đối với người lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, cũng như yêu cầu chấm dứt một sắc lệnh buộc những người lao động trên sẽ phải hồi hương trong tuần tới.

Ngoài ra, bản dự thảo này cũng kiến nghị đưa các dự án hợp tác đường sắt và đường bộ ra khỏi danh sách những lệnh cấm của LHQ áp lên Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào và liệu bản dự thảo trên có được được 15 nước thuộc Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu hay không. Một nghị quyết như vậy cần được 9 phiếu ủng hộ, đồng thời không có quốc gia nào trong số các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống.

“Chúng tôi không khiến mọi việc trở nên gấp gáp. Việc dỡ bỏ lệnh cấm này không liên quan trực tiếp tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đây là vấn đề nhân đạo”, Reuters trích lời Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói.

Một quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó tuyên bố rằng, hiện giờ chưa phải là lúc để Hội đồng Bảo an xem xét việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên do nước này “đangleo thang các hành động khiêu khích, từ chối các cuộc gặp nhằm thảo luận phi hạt nhân hóa, và tiếp tục duy trì, tiến hành các chương trình tên lửa đạn đạo, vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Mỹ, Anh và Pháp đã khẳng định rằng, sẽ không có bất kỳ lệnh trừng phạt nào của LHQ được dỡ bỏ cho tới khi Triều Tiên từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. “Về vấn đề Triều Tiên, hiện nay cũng như trước đây, điều này rất quan trọng rằng Hội đồng Bảo an sẽ duy trì sự đoàn kết”, Đại sứ Đức tại LHQ Christoph Heusgen nói.

Sự lo ngại của cộng đồng quốc tế gần đây đang ngày càng tăng lên, khi Bình Nhưỡng có thể tái thử nghiệm các cuộc thử tên lửa hạt nhân và tầm xa vốn đã bị đình chỉ từ năm 2017, do tiến trình đàm phán phi hạt nhân giữa Mỹ-Triều Tiên đang bị trì trệ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới