Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà nghiên cứu Trung Quốc giấu mẫu sinh học trong tất mang...

Nhà nghiên cứu Trung Quốc giấu mẫu sinh học trong tất mang từ Mỹ về nước

Một nghiên cứu sinh y khoa Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Boston (Mỹ) vào đầu tháng này do nghi ngờ tìm cách đánh cắp mẫu sinh học mang về nước.

Zheng Zaosong khai nhận đánh cắp mẫu nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Boston. Ảnh: Shutterstock

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn bản khai của một nhân viên thuộc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đăng trên trang thông tin Universal Hub khu vực Boston đưa tin, nghiên cứu sinh người Trung Quốc Zheng Zaosong (29 tuổi) đã bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Logan ngày 9/12.

Zheng – một nghiên cứu sinh tiến sĩ thuộc Đại học Sun Yat-sen ở Quảng Châu – hiện tham gia khóa nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel ở Boston.

Đặc vụ FBI Kara Spice cho biết 21 lọ thuốc có chứa chất lỏng màu nâu nghi là mẫu sinh học được tìm thấy trong một chiếc tất trong quá trình kiểm tra hành lý ký gửi của đối tượng Zheng. Zheng đang bị điều tra vì tìm cách đưa các mẫu sinh học không được khai báo về Trung Quốc và đưa ra những tuyên bố sai lệch, hư cấu và lừa đảo đối với Hải quan Mỹ.

Theo bản khai, các nhân viên hải quan đã nhiều lần hỏi Zheng xem liệu anh ta có đem theo các vật phẩm sinh học hay nghiên cứu trong hành lý hay không, song Zheng kiên quyết phủ nhận.

Sau đó, Zheng được đưa đến phòng hành lý. Tại đây, các nhân viên hải quan chỉ ra những lọ thuốc được tìm thấy trong hành lý ký gửi của Zheng. Khi được hỏi tại sao không khai báo các lọ thuốc, Zheng trả lời những lọ thuốc đó không có vấn đề gì nghiêm trọng và đấy là quà tặng của một người bạn tên Zhang Tao.

Bản khai tuyên bố Zheng không giải thích được lý do tại sao anh ta giấu những lọ thuốc trong một chiếc tất.

Sau quá trình thẩm vấn, Zheng thú nhận đã đánh cắp 8 lọ thuốc từ phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel và sao chép 11 lọ thuốc từ nghiên cứu sinh Zhang Tao.

Zheng khai nhận anh ta định mang những mẫu sinh học này về phòng nghiên cứu bệnh viện Sun Yat-Sen để nghiên cứu thêm và hy vọng xuất bản một đề tài khoa học. Các mẫu sinh học đã bị thu giữ và kiểm tra, song chi tiết về vật phẩm không được công bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới