Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnNgười TQ ăn cắp kỹ thuật - công nghệ Mỹ

Người TQ ăn cắp kỹ thuật – công nghệ Mỹ

Để đưa đất nước phát triển trong bối cảnh khoa học, công nghệ còn kém xa các nước, Trung Quốc đã chọn con đường đánh cắp sở hữu trí tuệ của các nước tiên tiến.

Từ những năm 50 của Thế kỷ XX, nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc đã có được các nhà máy sản xuất vũ khí và các phương tiện quốc phòng. Trong những năm Việt Nam đánh Mỹ, Liên Xô viện trợ vũ khí cho Việt Nam chuyển bằng đường sắt qua Trung Quốc. Lợi dụng việc này Trung Quốc đã đánh cắp nhiều vũ khí tiên tiến của Liên Xô phục vụ cho việc nghiên cứu phát triển vũ khí.

Gần đây các loại máy bay, tên lửa của nước Nga cũng đã bị Trung Quốc đánh cắp kỹ thuật để sản xuất các loại vũ khí tương tự. Cuối năm 2019, người Nga đã lên tiếng về việc Trung Quốc đánh cắp công nghệ quốc phòng, phản đối Trung Quốc sản xuất các loại vũ khí tương tự của Nga.

Là cường quốc nhưng Trung Quốc cho đến Thế kỷ XXI vẫn chưa có tàu sân bay, họ tìm cách mua tàu sân bay chưa hoàn thiện và nhờ các nhà kỹ thuật Ukraine giúp Trung Quốc hoàn thiện tàu sân bay. Nhờ đó Trung Quốc bắt đầu tự đóng chiếc tàu sân bay đầu tiên.

Sau Liên Xô, Nga, đến Mỹ là nước có nền kinh tế, khoa học kỹ thuật hàng đầu Thế giới mà Trung Quốc tới để đánh cắp sở hữu trí tuệ. Du học sinh, nghiên cứu sinh Trung Quốc dưới sự bảo trợ của chính quyền Bắc Kinh ồ ạt đổ bộ vào Mỹ. Họ tìm cách thâm nhập vào các ngành học, cơ sở nghiên cứu mà Trung Quốc đang cần phát triển tìm cách đánh cắp kết quả nghiên cứu ở các cơ sở này.

Bắc Kinh còn triệt để lợi dụng người Mỹ gốc Hoa, thuyết phục, mua chuộc họ để đánh cắp sở hữu trí tuệ cho Trung Quốc.

Các công ty nước ngoài đến Trung Quốc đầu tư cũng bị áp đặt việc phải chuyển giao công nghệ.

Trung Quốc luôn chối bỏ những việc làm trên khi bị Mỹ, Nga và các nước khác lên án. Nhưng ngày 9/12/2019, Zheng Zaosong, công dân Trung Quốc 29 tuổi đã bị bắt ở sân bay Quốc tế Logan ở Boston vì được cho là đã chuyển “vật liệu sinh học” từ Mỹ về Trung Quốc.

Zheng đang tham gia nghiên cứu tại bệnh viện Beth Israel ở Boston và định đáp máy bay về Bắc Kinh song đã bị bắt. Trong hành lý của Zheng có 21 ống nghiệm được bọc lại được cho là “vật liệu sinh học”. Zheng đã thừa nhận việc đánh cắp các ống nghiệm từ phòng thí nghiệm tại bệnh viện Beth Israel.

Zheng cũng chỉ là một trung hàng nghìn người Trung Quốc đang làm nghiên cứu ở Mỹ đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Chính phủ Mỹ đang yêu cầu các cơ quan thắt chặt việc điều tra các nghiên cứu sinh, nhà nghiên cứu người Trung Quốc đang học tập và làm việc tại Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới