Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Duterte vật lộn với ‘trứng ngỗng vàng’ đến từ TQ

Ông Duterte vật lộn với ‘trứng ngỗng vàng’ đến từ TQ

Các vụ bắt cóc liên quan đến công dân Trung Quốc chỉ là một trong nhiều loại tội phạm mà Tổng thống Rodrigo R. Duterte phải đối mặt kể từ khi chính sách đối ngoại thân Bắc Kinh của ông bắt đầu thu hút khách du lịch và người lao động từ Trung Quốc đại lục đến Philippines.

 

Wang Hong, 29 tuổi, bị cuốn vào cờ bạc. Đã đến lúc anh ta phải vay tiền từ những kẻ cho vay nặng lãi, những kẻ có quốc tịch Trung Quốc giống như anh ta, để có thể tiếp tục cá cược ở khu nghỉ mát và sòng bạc Solaire, khách sạn cao nhất ở vịnh Manila gần thủ đô Philippines.

Giống như hầu hết các con bạc, Wang bị sa lầy trong nợ nần sau khi các chủ nợ yêu cầu một khoản hoa hồng 15% từ số tiền thắng trong sòng bạc của anh ta, theo cảnh sát. Các chủ nợ đã bắt cóc Wang vào ngày 4/12 sau khi anh ta không trả được 2 triệu Peso tiền nợ. Nhóm chống bắt cóc của cảnh sát quốc gia Philippines đã giải cứu Wang một tuần sau khi bạn của anh ta báo cơ quan chức năng về vụ việc.

“Một phần phương thức hoạt động của những kẻ bắt cóc là quay video các nạn nhân của họ và gửi chúng cho những người thân ở Trung Quốc”, trung tá Jowel N. Saliba, phát ngôn viên của nhóm cảnh sát chống bắt cóc nói với tờ Business World.

“Khi tiền chuộc được trả, họ thả nạn nhân của họ tại sân bay ở Manila để những người này có thể về thẳng nhà và sẽ không bao giờ phải khiếu nại với chính quyền Philippines”, ông nói qua điện thoại.

 Kể từ khi trở thành tổng thống vào năm 2016, ông Duterte đã tìm kiếm mối quan hệ đầu tư và thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc, tránh đối đầu ở các đảo nhỏ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Sự đổ bộ vào Philippines của các công dân Trung Quốc, đặc biệt là ở thủ đô Manila, là điều hiển nhiên sau khi Philippines mở cửa cho các nhà khai thác trò chơi trực tuyến, một ngành công nghiệp mang lại hàng tỷ Peso mà chủ yếu là do người Trung Quốc điều hành và phục vụ cho các công dân của chính họ.

Theo tờ Business World, các nhà điều hành trò chơi trực tuyến ở Philippines, hay POGOs, đã thuê hơn 400.000 người, nhiều người trong số đó đến từ Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh trấn áp việc đánh bạc. Ông Duterte đã từ chối lời kêu gọi của Bắc Kinh cấm trò chơi trực tuyến, hoạt động đem lại nguồn thu thuế chính cho chính quyền Manila – một “con ngỗng vàng đẻ trứng vàng”. Nhưng chính phủ của ông dường như không thể tránh được những kẻ xấu, khi các băng đảng tội phạm Trung Quốc tận dụng chính sách visa thoải mái của Manila.

Cảnh sát đã ghi nhận 36 vụ bắt cóc liên quan đến sòng bạc từ tháng 1 đến tháng 11, nhiều hơn gấp đôi so với 16 vụ được báo cáo vào năm 2018, trung tá Saliba cho biết. “Họ rất đông”, ông nói, đề cập đến những người mang quốc tịch Trung Quốc ở Philippines.

“Những vụ bắt cóc đòi tiền chuộc thông thường đã biến mất trong năm nay. Chúng được thay thế bằng các vụ bắt cóc liên quan đến sòng bạc và đã trở thành một xu hướng”, trung tá Saliba cho biết.

 Đơn vị cảnh sát này đã bắt giữ 30 nghi phạm người Trung Quốc liên quan đến vụ bắt cóc 9 nhân viên của POGO trong năm nay, tất cả đều là người Trung Quốc.

Một trường hợp khác là Ming Xuangbo, 27 tuổi, làm trợ lý nhân sự tại Ekxinimum, Inc., một công ty trò chơi trực tuyến tại khu vực cảng tự do Subic Bay ở tỉnh Zambales phía Bắc Manila. Cảnh sát đã bắt giữ 7 đồng nghiệp Trung Quốc của nạn nhân vì tội bắt cóc. Các nghi phạm được cho là đã bắt cóc cô Ming vào ngày 1/11 sau khi cô quyết định trốn khỏi công ty vì không thể trả được 19.000 nhân dân tệ.

“Chính phủ nên đẩy mạnh và kiểm tra tỷ lệ tội phạm gia tăng liên quan đến công dân Trung Quốc”, Dante L. Jimenez, người đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng của Tổng thống nói qua điện thoại. “Chúng ta nên kiểm tra mục đích nhập cảnh của họ, bắt đầu từ Cục quản lý xuất nhập cảnh”.

Ngoài những vụ bắt cóc, cảnh sát Philippines cũng phải vật lộn với những tội nghiêm trọng khác liên quan đến người Trung Quốc, bao gồm cả mại dâm và lừa đảo. Các đặc vụ chính phủ đã bắt giữ 15 tên tội phạm Trung Quốc và giải cứu 17 phụ nữ Trung Quốc trong các cuộc truy quét riêng ở thành phố Las Piñas trong tháng này, theo Cục điều tra Quốc gia.

Vào tháng 9, các nhân viên xuất nhập cảnh đã đột kích vào văn phòng của một nhà điều hành trò chơi trực tuyến tại khu thương mại Ortigas ở thành phố Pasig và bắt giữ 277 người làm việc bất hợp pháp, nhiều người trong số họ là công dân Trung Quốc bị buộc tội lừa đảo. Vài ngày sau, 324 người lao động Trung Quốc không có giấy tờ đã bị bắt tại tỉnh Palawan vì cáo buộc tội phạm mạng.

 “Chúng ta nên lên án những điều này và thảo luận với Trung Quốc về cách ngăn chặn các vụ việc xảy ra”, ông George T. Siy, người đứng đầu Ủy ban thương mại và công nghiệp của Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Philippines – Trung Quốc, Inc. trả lời phỏng vấn qua điện thoại.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ để cân bằng những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của tình hình. Đất nước đang nhận được rất nhiều thu nhập – hơn 100 tỷ Peso mỗi năm từ POGOs – và kèm theo đó là những tội phạm này”, ông nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới