Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ Canada – TQ nguội lạnh trong cả năm 2019

Quan hệ Canada – TQ nguội lạnh trong cả năm 2019

Trong những ngày cuối năm 2019, khi Hoa Kỳ tuyên bố nước này sẽ ký kết giai đoạn một hiệp định thương mại với Trung Quốc vào đầu năm 2020, thì Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau yêu cầu không có thỏa thuận nào giữa Canada và Trung Quốc được ký kết cho đến khi những người Canada đang bị giam cầm tại Trung Quốc được tự do.

 Canada bước vào năm 2019 với hai người Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor bị giam giữ tại Trung Quốc, bắt nguồn từ vụ giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ ở Vancouver theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ. Theo các tin tức cho biết, đèn được bật cả ngày lẫn đêm trong phòng giam của Kovrig, được cho là một hình thức tra tấn ở Trung Quốc, cấm ngủ.

Tình hình ngày càng leo thang khi Rob Schellenberg, người Canada bị chính quyền Trung Quốc kết án 15 năm tù về tội buôn lậu ma túy tăng lên thành án tử hình, và một người Canada khác, Fan Wei, nhận án tử hình vì tội ma túy.

Trung Quốc sau đó chặn nhập khẩu hạt cải dầu và các sản phẩm nông nghiệp khác của Canada như cấm nhập khẩu thịt, mặc dù sau đó lệnh cấm này bị hủy bỏ do dịch sốt lợn châu Phi ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc.

Về phía Canada, vào tháng 1/2019, đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum đã bị Thủ tướng Trudeau đề nghị từ chức sau khi ông này công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chống dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.

 Trong báo cáo được công bố vào tháng 4, Ủy ban Tình báo và An ninh Quốc gia đa đảng của Nghị viện Canada lưu ý Trung Quốc và Nga nằm trong số các “quốc gia gây phiền phức” khi tiến hành các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng ở Canada. Ủy ban đặc biệt chỉ ra rằng Bắc Kinh đang sử dụng một số tổ chức để cố gắng gây ảnh hưởng đến các cộng đồng Trung Quốc ở Canada và các chính trị gia Canada thân Trung Quốc.

Ví như, viện Macdonald-Laurier có trụ sở tại Ottawa đã chọn nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình làm “nhà hoạch định chính sách của năm 2019″ và giám đốc điều hành của Viện, Brian Lee Crowley nói rằng “Canada đang thúc đẩy chính sách truyền thống của mình trong một số lĩnh vực để tránh làm phiền Bắc Kinh”.

Vào tháng 5, thẩm phán tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Austin Cullen được giao nhiệm vụ khởi động một cuộc điều tra công khai về cuộc đấu tranh của tỉnh với hoạt động rửa tiền, liên quan đến các hoạt động fentanyl do Trung Quốc hậu thuẫn ở Bắc Mỹ cũng như chi phí bất động sản gia tăng tại các thành phố lớn như Vancouver.

Theo nhà báo và tác giả người Canada, Jonathan Manthorpe trong một bài viết cho Asia Times, các nhân vật cao cấp của chính quyền Trung Quốc cùng với các “hoàng tử và công chúa thân thiết với họ” muốn mang tài sản đến Canada, là một trong những người sử dụng các chương trình rửa tiền liên quan đến buôn bán ma túy và người cho vay bất hợp pháp.

Vào tháng 12, các nhà lập pháp Canada thống nhất thành lập ủy ban đặc biệt nhằm xem xét quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Theo nhà phê bình đối ngoại bảo thủ, Erin O’Toole, ủy ban này sẽ kiểm tra tất cả các khía cạnh của mối quan hệ giữa Canada với Trung Quốc “bao gồm, nhưng không giới hạn trong các quan hệ lãnh sự, kinh tế, pháp lý, an ninh và ngoại giao”.

RELATED ARTICLES

Tin mới