Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ thành lập Hạm đội ma đối phó TQ

Mỹ thành lập Hạm đội ma đối phó TQ

Quốc hội Mỹ mới đây thông qua dự luật ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2020, trong đó có 209,2 triệu USD để đóng 2 tàu nổi không người lái cỡ lớn (LUSV) cho Hải quân.

Hải quân Mỹ muốn thông qua FYDP để thành lập điều mà họ gọi là “Hạm đội ma”, gồm 10 tàu nổi không người lái cỡ lớn. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo Defense News, Hải quân Mỹ đã yêu cầu đóng 2 chiếc LUSV – dài 91 m, nặng 2.000 tấn – cho năm 2020 và lên kế hoạch mua thêm 8 chiếc nữa trong khuôn khổ của kế hoạch 5 năm mang tên “Chương trình Quốc phòng Những năm Tương lai (FYDP)”.

Hải quân Mỹ muốn thông qua FYDP để thành lập điều mà họ gọi là “Hạm đội ma” có thể điều khiển được từ xa, hoạt động tự động hoặc bán tự động để tác chiến đơn độc hoặc theo nhóm.

“Với trọng tải lớn, LUSV được thiết kế để tiến hành nhiều chiến dịch tác chiến khác nhau, dù là độc lập hay phối hợp với các tàu chiến có người lái” – yêu cầu đề xuất (RFP) của Hải quân Mỹ khẳng định.

Quốc hội Mỹ đã đáp ứng yêu cầu của Hải quân Mỹ trong năm 2020 nhưng cũng có một số ràng buộc nhất định, bao việc cấm lắp đặt hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng tốn kém.

“Việc nâng cấp để lắp đặt hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng có thể được tiến hành trong những năm tài khóa trong tương lai” – dự luật ngân sách quốc phòng nêu rõ.

Hải quân Mỹ muốn thành lập một “Lực lượng tác chiến” bao gồm những phương tiện dưới nước và tàu nổi không người lái, bên cạnh những chiến hạm khác để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng đến từ Nga và Tung Quốc. Đây là một sự chuyển biến thực tế và ít tốn kém hơn so với tham vọng thành lập hạm đội 355 chiến hạm mà Washington đề ra cách đây 10 năm.

Hồi tháng 8-2019, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin Bắc Kinh đã triển khai chiến hạm không người lái đa nhiệm JARI – dài 15 m, nặng 20 tấn, có khả năng thực hiện các sứ mệnh tương tự như tàu khu trục Type 052, như phòng không, chống hạm và chống tàu ngầm.

Theo Thời báo Hoàn cầu, “chiếm hạm không người lái hàng đầu thế giới này” có thể được điều khiển từ xa hoặc vận hành tự động.

RELATED ARTICLES

Tin mới