Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngLiệu ông Un có dám tấn công trước?

Liệu ông Un có dám tấn công trước?

Kim Jong-un yêu cầu quân đội Triều Tiên có các biện pháp “chủ động và tấn công” để đảm bảo an ninh trước hạn chót cuối năm.

Yêu cầu này được Kim Jong-un đưa ra với các lĩnh vực đối ngoại, công nghiệp quốc phòng và các lực lượng vũ trang nhằm đảm bảo chủ quyền và an ninh đất nước khi phát biểu tại hội nghị toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban trung ương khoá 7 đảng Lao động Triều Tiên (WPK) hôm 29/12, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Hội nghị được triệu tập từ hôm 28/12 để WPK thảo luận về các vấn đề chính sách quan trọng, khi hạn chót cuối năm về vấn đề phi hạt nhân hóa mà nước này đặt ra với Mỹ đang đến gần. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ các biện pháp mà Kim Jong-un muốn quân đội và các cơ quan ngoại giao thực hiện trong thời gian tới là gì.

Tại hội nghị, ông Kim cũng thảo luận các vấn đề về quản lý nhà nước và kinh tế, trong bối cảnh nền kinh tế Triều Tiên đang bị bóp nghẹt bởi các lệnh cấm vận của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Ông “đã trình bày các nhiệm vụ để khắc phục khẩn cấp tình trạng yếu kém của các ngành chủ đạo trong nền kinh tế quốc gia”, KCNA cho hay.

Bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại khi đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc. Triều Tiên kêu gọi Mỹ có cách tiếp cận mới nhằm nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trước cuối năm nay, cảnh báo rằng họ có thể đi một con đường mới nếu Mỹ không đáp ứng các kỳ vọng của mình.

Hiện Triều Tiên chưa nói rõ nước này sẽ làm gì nếu Mỹ không đề ra các biện pháp đàm phán mang tính đột phá trước ngày 31/12. Tuy nhiên, các quan chức quân đội Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một số hành động khiêu khích như phóng vệ tinh hoặc thử tên lửa tầm xa, thậm chí thử vũ khí hạt nhân.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien ngày 29/12 tuyên bố Washington sẽ cực kỳ thất vọng nếu Bình Nhưỡng thử tên lửa tầm xa hoặc hạt nhân. Mỹ đã mở các kênh liên lạc với Triều Tiên và hy vọng Kim Jong-un sẽ thực hiện các cam kết về phi hạt nhân hóa đã đưa ra tại các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới