Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThượng nghị sỹ Mỹ chỉ trích Tập Cận Bình về danh hiệu...

Thượng nghị sỹ Mỹ chỉ trích Tập Cận Bình về danh hiệu ‘lãnh tụ nhân dân’

Một nhà lập pháp Hoa Kỳ đã công khai chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi biết tin ông Tập giành được danh hiệu tương tự như người tiền nhiệm Mao Trạch Đông.

 

Động thái của thượng nghị sĩ Ben Sasse (thuộc đảng Cộng hòa, bang Nebraska) được đưa sau khi Tạp chí Phố Wall (The Wall Street Journal) đưa tin hôm 28/12 rằng: Sau kỳ họp kéo dài 2 ngày, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trao cho ông Tập danh hiệu “lãnh tụ nhân dân” (renming lingxiu).

Danh hiệu này trực tiếp gắn liền với Mao Trạch Đông, nhà sáng lập ĐCSTQ và là người gây ra cái chết của khoảng 40 đến 70 triệu sinh mạng, theo nhà báo Jonathan Fenby, tác giả cuốn sách “Lịch sử Chim cánh cụt của Trung Quốc hiện đại: Sự sụp đổ và trỗi dậy của một cường quốc”.

Phản ứng lại thông tin về danh hiệu mới của ông Tập, Thượng nghị sĩ Sasse, hiện là thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, đăng trên trang web của ông một tuyên bố ngắn gọn và mạnh mẽ lên án tình trạng vi phạm của chính quyền Trung Quốc đối với các quyền lợi cơ bản của người dân.

Thượng nghị sĩ Sasse mở đầu bản tuyên bố bằng câu hỏi: “Nếu Chủ tịch Tập là ‘lãnh tụ của nhân dân’, thì ai là nhân dân?”

Tiếp đó, ông Sasse lập luận: “Khi Chủ tịch Tập nói về ‘nhân dân’, ông ta không có ý nói về người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tra tấn. Khi Chủ tịch Tập nói về ‘nhân dân,’ ông ta không có ý nói về các tù nhân Pháp Luân Công bị thu hoạch nội tạng. Khi Chủ tịch Tập nói về ‘nhân dân’, ông ta không có ý nói về các bé gái bị bỏ mặc đến chết vì chính sách một con của Trung Quốc.”

Thượng nghị sỹ Sasse cho rằng ông Tập cũng giống như các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, khi nói về “nhân dân” thì điều họ ám chỉ “không phải là nhân dân mà là ĐCSTQ”.

Ảnh chụp màn hình website của Thượng nghị sỹ Mỹ Ben Sasse bình luận về danh hiệu mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trang tin The Blaze cho biết, ngoài những vi phạm nhân quyền mà Thượng nghị sĩ Sasse liệt kê trong tuyên bố hôm 28/12, Trung Quốc còn bị chính phủ Mỹ xếp hạng là “quốc gia đặc biệt đáng quan ngại” về quyền tự do tín ngưỡng và lương tâm, theo các điều khoản của Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998.

The Blaze nhận định rằng danh hiệu mới của ông Tập không phải là điều duy nhất khiến ông tương đồng với Mao Trạch Đông – người chịu trách nhiệm về cái chết của hàng chục triệu người trong thế kỷ 20. Vào năm 2017, ĐCSTQ đã bổ sung “Tư tưởng Tập Cận Bình” vào Điều lệ Đảng, đồng nghĩa với việc ông Tập trở thành lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ 40 năm qua, ngang hàng với Mao Trạch Đông.

Năm 2018, ĐCSTQ đã sửa đổi hiến pháp để bãi bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với chức vụ chủ tịch nước. Điều đó cho phép ông Tập có thể giữ chức trọn đời, tương tự như Mao Trạch Đông, người nắm quyền lực tối cao kể từ khi thành lập ĐCSTQ vào năm 1949 đến khi ông ta qua đời vào năm 1976.

RELATED ARTICLES

Tin mới