Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng TQ kêu gọi chống 'chủ nghĩa đơn phương và bắt...

Ngoại trưởng TQ kêu gọi chống ‘chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt’

Ngoại trưởng Iran cho hay nước này sẽ “giữ liên lạc chặt chẽ với Trung Quốc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhau”.

Tờ South China Morning Post ngày 1.1 dẫn lời Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng nước này và Iran nên cùng nhau chống lại “chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt”.
“Việc Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), từ bỏ cam kết quốc tế và [cố gắng] gây áp lực tối đa với Iran là nguồn gốc của căng thẳng hiện tại đang gia tăng về vấn đề hạt nhân của Iran”, ông Vương phát biểu trong thông cáo đưa ra khi tiếp Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Bắc Kinh hôm 31.12.
JCPOA do Iran ký với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), nước này phải duy trì uranium làm giàu không quá 300 kg với độ tinh khiết không vượt mức 3,67%, vừa đủ để sản xuất điện hạt nhân. Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp đặt các lệnh cấm vận đối với Iran, trước khi Tehran cũng tuyên bố sẽ từng bước giảm tuân thủ các điều khoản.
 
 

Về phía Iran, Ngoại trưởng Zarif cho hay nước này sẽ “giữ liên lạc chặt chẽ với Trung Quốc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhau”. Ông cũng thông báo với phía Trung Quốc về những phát triển mới nhất trong lĩnh vực hạt nhân ở Iran. Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận về các phát biểu của 2 nhà ngoại giao trên.

Ông Zarif đến Bắc Kinh sau chuyến thăm Nga, một ngày sau khi Trung Quốc, Nga và Iran kết thúc tập trận hải quân 3 bên lần đầu tiên ở phía bắc Ấn Độ Dương và vịnh Oman.
Tại cuộc họp báo hằng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết mối quan hệ với Trung Quốc là “có qua có lại, đảm bảo và tin cậy nhất”, và 2 bên sẽ nỗ lực gia tăng liên lạc và phối hợp chiến lược trong năm 2020.
RELATED ARTICLES

Tin mới