Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại sứ TQ: Mỹ muốn có thỏa thuận tốt, đừng xen vào...

Đại sứ TQ: Mỹ muốn có thỏa thuận tốt, đừng xen vào Đài Loan

Đại sứ Thôi Thiên Khải khẳng định không có vấn đề gì với chuyện Bắc Kinh tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung, nhưng Mỹ cũng phải tôn trọng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ liên quan tới vấn đề Đài Loan.

“Về phần chúng tôi, chúng tôi luôn tuân thủ cam kết của mình. Chúng tôi sẽ luôn thực hiện những gì mình đã hứa. Không có vấn đề gì với chuyện đó” – Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải, khẳng định khi trả lời phỏng vấn Đài CGTN (phiên bản quốc tế của Đài truyền hình quốc gia CCTV của Trung Quốc) hôm 28-12.

Tuyên bố của ông Thôi Thiên Khải được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán những chi tiết cuối cùng để tiến tới ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký thỏa thuận, trong khi phía Bắc Kinh chưa xác nhận.

Đại sứ Thôi Thiên Khải cho biết hai đội đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận “bằng thái độ nghiêm túc thật sự” và cho thấy “thiện ý”. “Nếu có bất kỳ khác biệt hay vấn đề gì, hai bên nên hợp tác chặt chẽ với nhau để giải quyết” – ông kêu gọi.

Tuy nhiên, khi đề cập tới việc Trung Quốc sẽ tuân thủ cam kết trong thỏa thuận thương mại, Đại sứ Thôi Thiên Khải đã lồng vào đó trách nhiệm của Mỹ, trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục cáo buộc Washington can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Chúng tôi phải nói rõ rằng cuộc bầu cử ở Đài Loan chỉ là một cuộc bầu cử địa phương của tỉnh Đài Loan của Trung Quốc. Về phần Mỹ, Mỹ đã đưa ra những cam kết với chính sách ‘Một Trung Quốc’ trong 3 tuyên bố chung Mỹ – Trung. Và tôi chỉ hi vọng họ sẽ tuân thủ cam kết của mình” – ông Thôi lập luận.

Đại sứ Trung Quốc nêu: “Hàm ý của nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ vô cùng rõ ràng: Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới này. Cả Đài Loan và đại lục đều là một phần của Trung Quốc. Chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc không được phép chia cắt”.

 

Tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn các hành động đe dọa Đài Loan giữa lúc vùng lãnh thổ này chuẩn bị có cuộc bầu cử quan trọng vào ngày 11-1-2020, sau khi Trung Quốc điều tàu sân bay tự đóng đầu tiên là tàu Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Thôi Thiên Khải cũng đề cập tới những thách thức chính trị và kinh tế trong mối quan hệ Mỹ – Trung và kêu gọi cùng hợp tác để tìm ra giải pháp. “Sức mạnh thật sự của mối quan hệ này nằm ở khả năng của chúng ta trong việc vượt qua mọi vấn đề” – ông Thôi cho biết.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ còn chỉ trích những người có quan điểm “diều hâu” ở Washington liên tục vẽ vời về một cuộc chiến tranh lạnh mới, cách ly Trung Quốc về kinh tế.

“Thật sự thiếu trách nhiệm khi thảo luận hay thậm chí ủng hộ một cuộc chiến tranh lạnh mới, chiến tranh công nghệ – khoa học giữa hai quốc gia. Đây là hành vi rất thiếu trách nhiệm” – ông Thôi Thiên Khải tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới