Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLiên Hợp Quốc quan ngại về Triều Tiên

Liên Hợp Quốc quan ngại về Triều Tiên

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres quan ngại sâu sắc việc Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

“Tổng thư ký Gutterres rất hy vọng các vụ thử sẽ không tiếp tục, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Không phổ biến vũ khí vẫn là trụ cột của an ninh hạt nhân toàn cầu và cần phải được duy trì”, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric ngày 1/1 cho hay ở Washington. 

“Nỗ lực ngoại giao là con đường duy nhất dẫn tới hoà bình bền vững”, ông Dujarric nhấn mạnh.

Tuyên bố được Liên Hợp Quốc đưa ra sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng ngày tuyên bố Bình Nhưỡng không còn lý do gì để đơn phương ràng buộc với cam kết dừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và bom hạt nhân nữa. Kim khẳng định trước Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền rằng thế giới sẽ chứng kiến “vũ khí chiến lược mới” của Triều Tiên trong tương lai gần, đồng thời, nước này sẵn sàng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế để duy trì vũ khí hạt nhân.

Phát biểu hôm 1/1 tại câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Florida, Tổng thống Mỹ Trump cho rằng Kim là người giữ lời và sẽ tôn trọng các cam kết phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm 2018.

Nỗ lực đàm phán Mỹ – Triều đã đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh thứ hai tại Hà Nội tháng 2/2019 vì bất đồng quan điểm về lệnh trừng phạt và quy mô phi hạt nhân hóa. Triều Tiên đặt ra thời hạn cuối năm 2019 để Washington đưa ra nhượng bộ mới nhưng không có động thái nào được thực hiện.

RELATED ARTICLES

Tin mới