Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Đài Loan viện dẫn thư của sinh viên Hồng Kông:...

Tổng thống Đài Loan viện dẫn thư của sinh viên Hồng Kông: Đừng tin chính quyền TQ

Hôm Chủ nhật (29/12), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết đời sống dân chủ của hòn đảo tự trị hiện đang đứng trước nguy cơ từ sức ép của Trung Quốc. Bà cũng trích dẫn lá thư của một thanh niên Hồng Kông kêu gọi mọi người không nên tin vào chính quyền Trung Quốc.

 

Sáu tháng biểu tình dân chủ liên miên chưa có hồi kết ở thành phố cảng Hồng Kông do Trung Quốc cai trị đã nổi lên thành tâm điểm ở Đài Loan trước cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện ngày 11/1 tới, đặc biệt khi bà Thái Anh Văn nhấn mạnh Đài Loan sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo nếu nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc và chấp thuận sự cai trị của Bắc Kinh, hãng tin Reuters ngày 29/12 cho biết. 

Tổng thống Đài Loan: Đừng tin Đảng Cộng sản Trung Quốc

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và đối thủ Hàn Quốc Du trong cuộc tranh luận hôm Chủ nhật (29/12) (ảnh chụp màn hình/youtube).

Phát biểu tại một cuộc tranh luận tổng thống trên truyền hình, bà Thái đọc đoạn trích từ một bức thư mà bà nhận được từ một thanh niên trẻ ở Hồng Kông. Bà không nêu tên người này và cũng không nói khi nào bức thư được viết. Bức thư kêu gọi người dân Đài Loan không tin vào chính quyền Trung Quốc, không tin bất kỳ quan chức nào thân Bắc Kinh và không rơi vào bẫy tiền của nước này.

Người Đài Loan đã trải qua những năm tháng đau khổ của riêng mình trong thời kỳ thiết quân luật trước khi chuyển sang chế độ dân chủ và hiện đang phải chứng kiến “sự kết thúc của Hồng Kông”, bà Thái trích dẫn bức thư.

Bà Thái nói bà đọc bức thư này lên để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

 “Ngày 11/1, lá phiếu trong tay chúng ta có thể quyết định xem con đường dân chủ của ngày hôm nay có thể tiếp tục hay không. Cả thế giới đang quan sát Đài Loan sẽ làm gì vào ngày 11/1”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và sẽ thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan thì tuyên bố nó là một quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của hòn đảo tự trị này.

Trung Quốc hứa hẹn sẽ điều hành Đài Loan dưới thể chế “một quốc gia, hai chế độ” – tương tự như Hồng Kông – và trao cho hòn đảo quyền tự trị cao.

Bà Thái và đối thủ chính trong cuộc bầu cử sắp tới là ông Hàn Quốc Du từ Quốc Dân Đảng – vốn là người ủng hộ mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc – đều từ chối việc áp dụng thể chế này, mặc dù bà Thái đã nhiều lần miêu tả ông Hàn như một người ủng hộ nó.

Ông Hàn đã cáo buộc bà Thái dùng các đe dọa xâm lược của Bắc Kinh làm cái cớ để đánh lạc hướng cử tri khỏi bê bối tham nhũng của Đảng Dân tiến và nói các giao thiệp của ông và Trung Quốc là cần thiết để đảm bảo tương lai kinh tế cho quốc đảo này.

 Bà Thái dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận trong những tháng gần đây với tỷ lệ ủng hộ áp đảo hơn 50%, và là nhà lãnh đạo nước ngoài ủng hộ người biểu tình Hồng Kông sớm nhất và mạnh mẽ nhất.
RELATED ARTICLES

Tin mới