Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump công bố ngày ký thỏa thuận thương mại với...

Tổng thống Trump công bố ngày ký thỏa thuận thương mại với TQ

Tổng thống Donald Trump hôm nay 31.12 viết trên Twitter rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc sẽ được ký vào giữa tháng tới và sau đó, ông sẽ đến Trung Quốc để thảo luận giai đoạn kế tiếp.

“Tôi sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một toàn diện và rất lớn với Trung Quốc vào ngày 15.1. Lễ (ký kết) sẽ diễn ra tại Nhà Trắng. Đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ có mặt”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, theo AFP. Tổng thống Trump cho biết thêm sau đó, ông sẽ đến Bắc Kinh để bàn về giai đoạn kế tiếp.

Hôm 13.12, cả Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đạt thỏa thuận thượng mại giai đoạn một. Theo đó, Trung Quốc cam kết mua 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới và tăng cường biện pháp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, mở cửa thị trường cho công ty Mỹ.
Về phần mình, Mỹ đồng ý hủy thuế suất 15% đối với 160 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực ngày 15.12, đồng thời giảm thuế suất áp đặt hồi tháng 9 đối với 120 tỉ USD hàng hóa từ 15% xuống còn 7,5%. Tuy nhiên, Mỹ giữ nguyên mức thuế 25% đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc để đàm phán giai đoạn 2.
RELATED ARTICLES

Tin mới