Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ điều B-52 sẵn sàng đưa Iran "vào tầm ngắm"

Mỹ điều B-52 sẵn sàng đưa Iran “vào tầm ngắm”

Không quân Mỹ đã triển khai một phi đội gồm 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress đến căn cứ trên đảo Diego Garcia, Ấn Độ Dương, vị trí có thể đưa Iran vào tầm tấn công trong bối cảnh quan hệ hai bên căng thẳng.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết với hãng tin CNN ngày 6/1 rằng, Lầu Năm Góc đã điều 6 máy bay ném bom hạng nặng B-52 đến căn cứ ở Diego Garcia, vùng lãnh thổ thuộc Anh, để sẵn sàng đối phó với Iran khi có lệnh.

Các máy bay ném bom này được cho là được điều động từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana đến Diego Garcia, cách mũi phía nam của Iran gần 4.000km.

Mỹ điều B-52 sẵn sàng đưa Iran vào tầm ngắm - 2

 Hai máy bay B-52 đầu tiên của Mỹ được phát hiện rời căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana đến Diego Garcia ngày 6/1. (Ảnh: Twitter)

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng cường lực lượng trong và xung quanh khu vực Trung Đông sau vụ không kích sát hại Tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran Qassem Soleimani hôm 3/1. Tuần trước, Lầu Năm Góc xác nhận sẽ điều thêm khoảng 3.000 binh sĩ đến Trung Đông để đảm bảo an toàn cho các lợi ích và công dân Mỹ tại đây.

Những ngày qua, giới chức Mỹ và Iran liên tục “khẩu chiến” vì cái chết của tướng Soleimani. Iran cảnh báo sẽ đáp trả tàn khốc nhằm vào các mục tiêu quân sự của Mỹ, trong khi đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố sẽ tấn công các mục tiêu quan trọng của Tehran nếu bị đáp trả.

Máy bay ném bom B-52 – hay còn được gọi là “pháo đài bay” của Không quân Mỹ – có 8 động cơ và được thiết kế có thể mang một lượng lớn vũ khí trong đó có các tên lửa hành trình, bom dẫn hướng. Hồi tháng 5 năm ngoái, Mỹ từng điều các máy bay loại này đến Qatar nhưng các máy bay đã rời đi sau vài tháng.

RELATED ARTICLES

Tin mới