Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ sẽ không vì Iran mà mà thay đổi thỏa thuận

TQ sẽ không vì Iran mà mà thay đổi thỏa thuận

Bất chấp quan hệ Trung Quốc-Iran nồng ấm, Bắc Kinh sẽ không vì vậy mà “hy sinh” tiến trình đàm phán thương mại đã đạt được với Washington gần đây.

Việc Mỹ giết chết Tướng Iran – Soleimani trên lãnh thổ Iraq sẽ không làm chệch hướng tiến trình trao đổi thương mại giữa Washington và Bắc Kinh bất chấp mối quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Iran đang nồng ấm trong những năm gần đây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định ngày 3/1 rằng: “Sự thống nhất về lãnh thổ và chủ quyền của Iraq nên được tôn trọng, cũng như hòa bình và sự ổn định ở vùng Vịnh tại Trung Đông nên được duy trì. Chúng tôi hối thúc các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ hãy giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh làm leo thang căng thẳng”.

Tuy nhiên, Trung Quốc có quá nhiều thứ để mất về kinh tế nên Bắc Kinh sẽ không phán xét bất kỳ điều gì ngoại trừ chỉ trích các động thái của Washington với Tehran, các nhà kinh tế và nhà phân tích nhận định.

“Mặc dù có mối quan hệ thân thiết với Iran song Trung Quốc vẫn công nhận Mỹ là một đối tác thương mại lớn của họ”, chuyên gia về Iran tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson Adnan Mazarei cho biết.

“Ngoài ra, dựa trên những cảm nhận không mấy khả quan trong chính quyền Mỹ thời gian gần đây với Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ rất ngần ngại để xuất hiện và đưa ra những tuyên bố kiểu như vậy. Không có bất kỳ nước nào trong 3 nước trên có thể thay đổi chính sách thương mại chỉ qua một đêm”, chuyên gia này khẳng định thêm.

Tuy Trung Quốc chỉ trích động thái của Lầu Năm Góc ở Baghdad nhưng mối quan hệ về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn rất “mong manh” giữa những tranh cãi không hồi kết về thương mại và chắc chắn không có bất kỳ nước nào trong 2 nước này muốn phá hủy tiến trình đã đạt được gần đây.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau những căng thẳng với nhau trong suốt 2 năm qua với nhiều vòng đàm phán, những lần phá vỡ các cam kết và các biện pháp đáp trả thuế quan lẫn nhau, mới chỉ đạt được thỏa thuận “giai đoạn một” vào tháng 12/2019.

Do đó, với một thỏa thuận đình chiến tạm thời và hơn 700 tỷ USD giá trị thương mại đang đứng trước nhiều rủi ro, Trung Quốc sẽ không từ bỏ những nhượng bộ mà nước này phải đấu tranh mạnh mẽ mới có được và vai trò như một nhà xuất khẩu lớn chỉ để bảo vệ Iran, cựu quan chức phụ trách về kinh tế trong Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Trump và từng là 1 thành viên của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ Clete Willems nhận định.

Tổng biên tập tờ Global Times của Trung Quốc, ông Hu Xijin thì cho rằng: “Việc Mỹ khiến Iran “bẽ mặt” theo cách này đã gửi một thông điệp tới Triều Tiên rằng: “Nếu không vì Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, Washington sẽ hành động cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng”.

“Giờ thì Triều Tiên có lẽ đang nghĩ rằng: Chúng tôi có thể mất mọi thứ nhưng không thể nào mất vũ khí hạt nhân”, ông Hu Xijin nhận định trên Twitter

RELATED ARTICLES

Tin mới