Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHồ sơ 3 ứng cử viên tổng thống Đài Loan

Hồ sơ 3 ứng cử viên tổng thống Đài Loan

Cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống và nghị viện Đài Loan sẽ diễn ra vào thứ Bảy (11/1), với 3 ứng cử viên cho vị trí tổng thống, bao gồm lãnh đạo đương nhiệm Thái Anh Văn, theo Reuters.

 Bà Thái Anh Văn

Bà Thái, 63 tuổi, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan vào năm 2016, sau các cuộc biểu tình rầm rộ về một đề xuất hiệp ước thương mại với Trung Quốc đã được chính quyền Tổng thống Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou) thuộc Quốc dân đảng vốn ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc.

Lớn lên trong một gia đình khá giả ở Đài Bắc, bà Thái tốt nghiệp ngành luật ở trường đại học hàng đầu của hòn đảo trước khi đến đại học Cornell (Hoa Kỳ) và sau đó là trường Kinh tế London (Anh Quốc) và bà lấy bằng tiến sĩ luật thương mại tại đây.

Sau khi trở về Đài Loan, bà đã giữ nhiều chức vụ chuyên môn ở nhiều trường đại học, bà là một thành viên trong nhóm đàm phán Đài Loan gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sau đó gia nhập Hội đồng Các vấn đề Đại Lục của Đài Loan (MAC), bà làm việc ở đây từ 2000 đến 2004.

Bà Thái lần đầu ứng cử vào năm 2012, nhưng đã thua trước ông Mã, người đã giành nhiệm kỳ lần hai.

 Kể từ khi bà Thái nhậm chức, Trung Quốc đã gây áp lực lên vị nữ tổng thống, vì sợ bà Thái thúc đẩy Đài Loan tiến tới độc lập chính thức. Bà Thái nói Đài Loan đã là một quốc gia độc lập và được gọi là Trung Hoa Dân Quốc, và cam kết sẽ bảo vệ dân chủ và tự do cho hòn đảo.

Bà Thái nói, một phiếu bầu cho bà là một phiếu bầu chống lại việc Đài Loan trở thành “một Hồng Kông thứ hai” và buộc phải chấp nhận liên minh với Trung Quốc dưới nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”. Bà đã nhiều lần nói rằng Đài Loan phải đối mặt với một mối đe dọa sinh tử từ Trung Quốc đối với sự tồn tại và lối sống của hòn đảo.

Ông Hàn Quốc Du

Ông Hàn, 62 tuổi, thị trưởng của thành phố Cao Hùng phía nam Đài Loan, là ứng cử viên của Quốc dân đảng (KMT), là đảng từng cầm quyền ở Trung Quốc đại lục trước khi chạy sang Đài Loan vào năm 1949 khi kết thúc nội chiến Trung Quốc. Ông Hàn từng học tại một học viện quân sự và sau đó học anh văn tại đại học Soochow của Đài Bắc.

Năm 1992, ông Hàn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện, nhưng sau đó đã từ bỏ chính trị trước khi tái xuất vào năm 2017 để tranh cử chủ tịch của Quốc Dân đảng nhưng thua cuộc, năm sau đó, ông trở thành ứng cử viên thị trưởng Cao Hùng của đảng này.

Với một sự hiện diện mạnh mẽ trên truyền thông, ông Hàn bất ngờ giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử thành phố vốn có truyền thống ủng hộ đảng Dân tiến, do hứa hẹn sẽ thúc đẩy nền kinh tế ở thành phố này, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các nhà máy chuyển sang sản xuất ở Trung Quốc với chi phí thấp hơn.

 Ông Hàn đã hứa sẽ sửa chữa mối quan hệ với Trung Quốc, mặc dù ông cũng đã từ chối “một quốc gia, hai chế độ”, và nói rằng ông ủng hộ việc thông qua luật tị nạn để giúp đỡ những người biểu tình trốn khỏi Hồng Kông tới Đài Loan.

Ông Tống Sở Du

Ông Tống, 77 tuổi, là một cựu chính trị gia cao cấp của Quốc Dân đảng, hiện ông là chủ tịch đảng Thân dân. Đây là lần thứ năm ông ứng cử chức tổng thống hoặc phó tổng thống Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới