Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnIraq đã nhận được thư thông báo rút quân chính thức của...

Iraq đã nhận được thư thông báo rút quân chính thức của Mỹ

Phía Iraq cho biết đã nhận được thư thông báo rút quân được ký và dịch từ phía Mỹ, phiên bản mà họ coi là chính thức, dù trước đó Washington tuyên bố rằng đã gửi nhầm “thư nháp” về việc này.

Trong một phiên họp nội các được phát trên truyền hình hôm 7/1, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi xác nhận rằng Baghdad đã nhận được thư “được ký và dịch” từ quân đội Mỹ liên quan tới việc rút quân của Washington khỏi Iraq.

Ông Abdul Mahdi đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng lá thư này bị “gửi nhầm” hoặc “không chính xác”.

Hôm 5/1, Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu mọi lực lượng nước ngoài rút quân khỏi quốc gia Trung Đông. Cuộc bỏ phiếu diễn ra 2 ngày sau khi Mỹ không kích khiến tướng Qassem Soleimani, cựu tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiệt mạng tại Baghdad.

Trước đó, truyền thông đưa tin rầm rộ rằng Chuẩn tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ William H. Seely III được cho đã gửi thư tới Bộ Quốc phòng Iraq ngày 6/1. Lá thư nêu rõ, nhằm “tôn trọng chủ quyền của Iraq”, Mỹ sẽ bố trí lại lực lượng liên quân ở đây trong vài ngày hoặc vài tuần tới để chuẩn bị cho việc rút quân.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã lên tiếng bác bỏ kế hoạch rút quân mà bức thư đề cập đến. Phát biểu với phóng viên cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết: “Chúng tôi chưa có bất cứ quyết định nào rút khỏi Iraq. Tôi không biết lá thư đó. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lá thư đó từ đâu. Nhưng chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch rời Iraq”. 

Lầu Năm Góc tuyên bố rằng phiên bản nháp chưa ký của lá thư đã bị gửi nhầm. Tuy nhiên, ông Abdul Mahdi khẳng định ông đã nhận được phiên bản được ký và dịch vào 20h ngày 6/1 (giờ địa phương).

“Phần diễn đạt rất rõ ràng. Đó là một lá thư chính thức khi được viết với phong cách như thế. Đó không phải là mảnh giấy rơi ra từ máy in hoặc ngẫu nhiên đến được tay chúng tôi. Lá thư chỉ có một lỗi về dịch thuật và quân đội Mỹ đã sửa lại rồi gửi cho Baghdad phiên bản mới”, ông Abdul Mahdi.

Trước đó, hãng tin AFP xác nhận họ đã sở hữu bản sao của lá thư vào tối muộn ngày 6/1 và đã xác thực phiên bản này với cả quan chức Mỹ và Iraq.

Ngày 5/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo: “Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó (Iraq). Việc xây dựng căn cứ này tốn hàng tỷ USD, được xây trước nhiệm kỳ của tôi. Chúng tôi không rút đi trừ khi họ hoàn tiền cho chúng tôi”.

Ông Trump cũng cảnh báo, nếu Iraq yêu cầu các lực lượng Mỹ rời đi và điều đó không được thực hiện trên cơ sở thân thiện, Washington sẽ trừng phạt Baghdad “với mức độ chưa từng thấy trước đây, thậm chí nặng hơn cả lệnh trừng phạt đối với Iran”.

RELATED ARTICLES

Tin mới