Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ đóng tầu tuần tra lớn nhất nhằm tăng cường năng lực...

TQ đóng tầu tuần tra lớn nhất nhằm tăng cường năng lực “chấp pháp” trên biển

Trang South China Morning Post (08/01) cho biết, Trung Quốc khởi côngsản xuất theo đơn đặt hàng của Cục An Toàn Hàng Hải Quảng Đông, theo dự kiến được hạ thủy vào tháng 09/2021.

Theo thông tin trên, tàu trên sẽ có trọng lượng 10.700 tấn, nặng gấp đôi tầu lớn nhất hiện nay của Trung Quốc là Hải Tuần 01 (Haixun 01, 5.418 tấn) và có thể chứa được nhiều loại máy bay trực thăng. Được biết, Hải tuần 01 chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2013 và là tàu đầu tiên của Trung Quốc kết hợp 2 chức năng tuần tra hàng hải và tìm kiếm, cứu nạn. Tàu có trọng tải 5.418 tấn, chiều dài 128,6m và có thể chạy trên biển tối đa 10.000 hải lý (18.520km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, tàu có thể chở 200 người và được trang bị các thiết bị phục vụ điều trị y tế và phẫu thuật cơ bản. Ngoài ra, tàu này còn được trang bị bãi đáp cho máy bay trực thăng cỡ lớn cùng kho chứa máy bay trực thăng cỡ trung để phục vụ cho các sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết nhiệm vụ của tầu tuần tra mới sẽ rất đa năng, từ các hoạt động khẩn cấp, thực thi pháp luật đến các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, thậm chí là xử lý ô nhiễm. Tàu trên có trị giá 97 triệu đô la. Trong khi đó, Thời báo Hoàn cầu trích lời các chuyên gia Trung Quốc đánh giá tàu trên sẽ giúp “cứu hộ tàu của Trung Quốc và nước ngoài ở vùng nước quốc tế” và nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược trở thành một cường quốc biển của Trung Quốc. Sáng kiến Vành đai Con đường được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra từ năm 2013 với mục tiêu kết nối Trung Quốc với các nước ở khu vực châu Âu, châu Á, Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi qua các dự án đường bộ và cảng biển. Những nhà quan sát quốc tế đánh giá đây là chiến lược để phục vụ mục đích trở thành cường quốc thống trị thế giới của Trung Quốc. Trong khi đó, tỉnh Quảng Đông, thuộc miền Nam Trung Quốc, là một điểm khởi đầu quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con Đường của Trung Quốc.

Được biết, lực lượng Hải tuần của Trung Quốc có một số chức năng, nhiệm vụ chính như duy trì an ninh hàng hải, đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, hạn chế tai nạn hàng hải, ngăn ngừa thảm họa hàng hải, ngăn ngừa ô nhiễm biển và làm cho môi trường biển an toàn hơn. Chịu trách nhiệm thực thi pháp luật các vùng nước và đường thủy ven biển, duy trì an toàn nước, cứu hộ tàu và máy bay ặp nạn, kiểm soát ô nhiễm môi trường; bảo vệ công dân, bảo vệ môi trường và lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia ở vùng biển. Cung cấp và bảo trì các ngọn hải đăng, đèn hiệu, tín hiệu sương mù và các phương tiện liên lạc vô tuyến. Hải tuần Trung Quốc có trách nhiệm quản lý an ninh hàng hải, chủ yếu bao gồm kiểm tra hàng hải, an ninh lãnh hải, quản lý an ninh hàng hải, trấn áp tội phạm hình sự trên biển, ngăn chặn buôn lậu và buôn lậu, chống cướp biển, ngăn chặn các cuộc tấn công của tàu không xác định, điều tra các vụ tai nạn giao thông hàng hải. Đồng thời, thực hiện trao đổi và hợp tác với các nước láng giềng để duy trì trật tự hàng hải; chịu trách nhiệm về chức năng quản lý giao thông hàng hải và kiểm soát việc điều hướng tàu; khảo sát, chỉnh sửa và chỉnh sửa biểu đồ để đảm bảo an toàn điều hướng; chịu trách nhiệm quản lý cơ sở hỗ trợ điều hướng. Quản lý và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ của các thiết bị hỗ trợ điều hướng như ngọn hải đăng, phao đèn và đèn báo hiệu radio; chịu trách nhiệm cứu hộ và cứu hộ tại chỗ trong trường hợp tàu đắm, lật đổ, đắm tàu ​​và các vụ đắm tàu ​​khác trong khu vực tìm kiếm cứu nạn ven biển và hàng hải; chịu trách nhiệm theo dõi và xử lý ô nhiễm biển ở vùng biển xung quanh, bảo vệ môi trường sinh thái biển và điều động tàu tuần tra và máy bay tuần tra đến hiện trường trong trường hợp thảm họa thiên nhiên lớn để thực hiện các hoạt động khẩn cấp để giải cứu nạn nhân hoặc vận chuyển nhân viên liên quan và cứu hộ.

Ngoài Hải Tuần 01, lực lượng tuần duyên Trung Quốc hiện đang sở hữu một số tàu lớn như:

Hải Tuần 11 có tổng chiều dài 114,44 mét, lượng giãn nước 3.249 tấn, tầm hoạt động 6.000 hải lý, tốc độ 22 hải lý, có khả năng hoạt động trên biển trong 40 ngày liên tục. Hải Tuần 11 còn được trang bị một máy bay trực thăng trên tàu. Một khi gặp điều kiện hàng hải, nó có thể sử dụng hệ thống giám sát thông tin tiên tiến của tàu để khóa và theo dõi nhiều mục tiêu, thực hiện tìm kiếm hàng hải, giám sát hàng hải và chỉ huy hàng hải Một số chức năng để tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trên biển.

Hải Tuần 31 có tổng chiều dài 112,8 mét, chiều rộng 13,8 mét và chiều dài 4,38 mét; lượng giãn nước 3.000 tấn. Động cơ chính là động cơ diesel bốn thì nhập khẩu hàng hải với công suất độc lập 5800 mã lực và tốc độ tối đa 22 hải lý. Nếu duy trì tốc độ 18 hải lý, tàu có khả năng hoạt động trong phạm vi 6.000 hải lý; duy trì hoạt đông 40 ngày trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới