Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChưa vội lạc quan về thương mại Mỹ - Trung

Chưa vội lạc quan về thương mại Mỹ – Trung

Sau quãng thời gian đàm phán kéo dài nhiều tháng trời và có lúc tưởng chừng đổ vỡ, thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung Quốc giai đoạn 1 cuối cùng cũng được ký kết vào ngày 15.1 tại Washington D.C.

Trước sự chứng kiến của hơn 200 khách mời, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đặt bút ký vào bản thỏa thuận để giảm bớt căng thẳng thương mại song phương nổ ra từ năm 2018 và gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho kinh tế toàn cầu.
Cho đến trước khi thỏa thuận được ký kết vào lúc hơn 0 giờ ngày 16.1 (giờ VN), nội dung của văn kiện vẫn chưa được các bên công bố. Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn tin cho biết Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa của Mỹ trong 2 năm tới nhằm giảm bớt thâm hụt thương mại song phương. Trong số đó, đa phần là hàng hóa máy móc, tiếp đến là năng lượng, dịch vụ và nông sản. Thỏa thuận cũng chưa giải quyết được những vấn đề mấu chốt như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin rạng sáng qua tuyên bố các mức thuế đã được áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc trong 18 tháng qua vẫn sẽ giữ nguyên và chỉ được cân nhắc giảm bớt một phần nếu đạt được thỏa thuận giai đoạn 2.
Tờ The Guardian dẫn lời phân tích viên cao cấp Ipez Ozkardeskaya của Ngân hàng Swissquote (Thụy Sĩ) nhận định việc Trung Quốc bị buộc phải mua lượng lớn hàng hóa Mỹ trong khi vẫn chịu thuế khi xuất khẩu sang nước này khiến thỏa thuận giai đoạn 1 bị coi là văn kiện “tiêu chuẩn kép” và có thể gây tác động tiêu cực đến việc đàm phán thỏa thuận kế tiếp.
Những lo ngại này được thể hiện trực tiếp qua tình hình tại thị trường chứng khoán châu Á. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, các chỉ số chính đều giảm, trong đó: Shanghai Composite (Trung Quốc) giảm 0,5%, Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm 0,45%, Hang Seng (Hồng Kông) và STI (Singapore) giảm 0,4%, còn Kospi (Hàn Quốc) giảm 0,35%.
RELATED ARTICLES

Tin mới