Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhó thủ tướng Trung Quốc: Thỏa thuận vừa ký giải quyết lo...

Phó thủ tướng Trung Quốc: Thỏa thuận vừa ký giải quyết lo ngại của hai bên

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết thỏa thuận thương mại vừa ký kết giữa Washington và Bắc Kinh đã “giải quyết đáng kể các mối lo ngại” của cả hai bên. Bộ Tài chính Trung Quốc cũng vừa phát hành văn bản tiếng Trung của thỏa thuận.

Tân Hoa xã trích dẫn lời ông Lưu, dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Bắc Kinh, nói thêm trong cuộc họp báo ngắn với truyền thông Trung Quốc ngày 16-1 rằng thỏa thuận giai đoạn 1 này mang cả ý nghĩa về kinh tế lẫn chính trị.

Ngày 15-1, Mỹ và Trung Quốc đã đặt bút ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Washington, trong đó Trung Quốc đồng ý mua hơn 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong vòng 2 năm.

Đổi lại, Washington cam kết giảm phân nửa của 15% thuế đang áp lên 120 tỉ USD hàng tiêu dùng Trung Quốc. Các quan chức Mỹ cho biết việc giảm thuế xuống còn 7,5% này sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ khi thỏa thuận được ký kết.

Thâm hụt thương mại lâu năm của Mỹ với Trung Quốc đã khiến Tổng thống Donald Trump không hài lòng và quyết định áp thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến biện pháp áp thuế trả đũa từ Bắc Kinh và cuộc thương chiến kéo dài gần 2 năm qua.

Cũng trong ngày 15-1, phó thủ tướng Lưu nói rằng Trung Quốc sẽ nghiêm túc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận và xem đây là nhiệm vụ “cấp bách hàng đầu”. Ông Lưu cho biết Trung Quốc cũng sẽ tiến hành cải cách sâu rộng trong nước đồng thời mở cửa hơn với thế giới.

Với bản dự báo tăng trưởng cả năm của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 17-1, ông Lưu nói thêm rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này dự kiến đạt trên 6% trong cả năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh đã đạt được mục tiêu giữ mức tăng trưởng thường niên trong khoảng 6-6,5%.

 Một cuộc thăm dò của hãng AFP với các chuyên gia kinh tế tại 14 tổ chức lớn cho thấy các chuyên gia dự đoán rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt mức tăng trưởng GDP là 6,1% cho cả năm 2019.

Ông Lưu nói thêm rằng dữ liệu tháng 1-2020 cũng chỉ ra một triển vọng kinh tế tốt hơn mong đợi.

Cùng ngày 16-1, như Reuters đưa tin, Bộ Tài chính Trung Quốc đã phát hành phiên bản tiếng Trung của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ký kết tại Washington. Theo phiên bản này, Trung Quốc đồng ý mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm, bao gồm 32 tỉ hàng nông sản.

Theo cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung, Trung Quốc và Mỹ thừa nhận việc mua hàng sẽ được thực hiện dựa trên những cân nhắc thương mại và điều kiện thị trường, đặc biệt đối với hàng nông sản.

Trong một diễn biến liên quan, phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 15-1 (giờ Mỹ) nói với đài Fox News rằng: “Chúng tôi đã bắt đầu thảo luận về thỏa thuận giai đoạn 2”. Tuy nhiên, ông Pence không công bố thông tin chi tiết về vấn đề này.

RELATED ARTICLES

Tin mới