Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ thừa nhận tàu cá xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế...

TQ thừa nhận tàu cá xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia

Đại sứ Trung Quốc thừa nhận ngư dân nước này đã đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia quanh quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông

Trong buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud MD ngày 16.1, Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Tiêu Thiên thừa nhận ngư dân Trung Quốc đã đi vào EEZ của Indonesia trong một khoảng thời gian vào tháng 12.2019 để đánh bắt cá, theo hãng tin Kyodo.
Đại sứ Tiêu nói vụ việc này không quá nghiêm trọng đến mức báo động, đồng thời cho biết ông tin tưởng rằng chính phủ hai bên có thể xử lý và giải quyết vấn đề một cách phù hợp.
“Ngay cả giữa những người bạn hay láng giềng tốt của nhau cũng có thể tồn tại quan điểm khác nhau, nhưng điều đó không thành vấn đề… Chúng ta có thể thảo luận nhiều vấn đề một cách thân thiện”, ông Tiêu nói.
Sau đó, Bộ trưởng Mahfud MD cho biết đại sứ Tiêu nói với ông rằng chính phủ Trung Quốc đang chịu sức ép từ ngư dân đòi cho phép họ tiếp tục hoạt động trong EEZ của Indonesia. Jakarta xem đây là hành động phi pháp, xâm phạm chủ quyền.
Bộ trưởng Mahfud MD cho biết các quan chức cấp cao hai bên sẽ gặp gỡ vào ngày 4-5.2 nhằm giải quyết vấn đề này.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi hàng chục tàu cá Trung Quốc, được các tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc bảo vệ, xâm nhập EEZ ở quần đảo Natuna hồi cuối tháng 12.2019.
Indonesia lên án mạnh mẽ Trung Quốc thông qua kênh ngoại giao. Bên cạnh đó, Hải quân Indonesia hôm 6.1 triển khai thêm 4 tàu chiến đến quần đảo Natuna, nâng tổng số tàu tuần tra trong khu vực này lên 8 chiếc để đối phó tàu Trung Quốc.
Chính phủ Indonesia còn tuyên bố sẽ huy động ngư dân hỗ trợ các . Tổng thống Widodo đích thân thăm quần đảo Natuna, nhấn mạnh việc bảo vệ chủ quyền của Indonesia.
RELATED ARTICLES

Tin mới