Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mới“Biển Đông là vấn đề quan tâm chung của tất cả các...

“Biển Đông là vấn đề quan tâm chung của tất cả các nước“

Ngày 14/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhận định về vấn đề Biển Đông cùng mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc và với Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề Biển Đông, tại Nhà khách Chính phủ ngày 14/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Biển Đông là vấn đề quan tâm chung của tất cả các nước. Biển Đông là đường biển hết sức quan trọng về thông thương hàng hóa liên quan đến tất cả các nước, không phải chỉ các nước trong khu vực. Đương nhiên đối với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam thì vấn đề chủ quyền là vấn đề thiêng liêng, chúng ta phải bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam; cũng như tất cả các nước cũng đều có nhiệm vụ như thế”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh về việc tất cả các nước đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982: “Đây là điều quan trọng nhất, cũng là việc chúng ta phải phát huy vai trò của mình. Khi Việt Nam tham gia vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng như các tổ chức quốc tế khác, Việt Nam luôn nêu cao vấn đề tăng cường chủ nghĩa đa phương, tức là các cơ chế đa phương, và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ở Biển Đông cũng vậy. Nếu các nước tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Công ước Luật Biển 1982 và giải quyết các vấn đề thông qua biện pháp hòa bình thì sẽ đảm bảo được hòa bình. Nhưng nếu diễn ra các hoạt động vi phạm chủ quyền của các nước, đương nhiên là các nước ASEAN sẽ có một lập trường chung là phải đấu tranh, bảo vệ chủ quyền và yêu cầu phải tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982. Các nước ASEAN hiện nay cũng đang trong quá trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử với Trung Quốc, nhằm đảm bảo các mục tiêu và nguyên tắc như vậy”.

Về quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc và với Mỹ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định quan hệ Việt Nam – Trung Quốc là quan hệ trong khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện; quan hệ Việt Nam – Mỹ là trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện. Quan hệ của Việt Nam với các nước này đã có khuôn khổ và trong năm 2019 cũng diễn ra như vậy.

“Chúng ta vẫn tiếp tục duy trì quan hệ của Việt Nam với các nước này thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp. Cơ bản Việt Nam duy trì quan hệ ổn định; về kinh tế thương mại thì đây là hai đối tác thương mại lớn của Việt Nam; như tôi đã nói đều là tăng trưởng thương mại trong năm 2019 so với 2018,  đều là tăng nhiều phần trăm so với năm 2018. Những con số đó nói lên quan hệ của chúng ta vẫn tiếp tục được duy trì”.

RELATED ARTICLES

Tin mới