Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuân Mỹ được cảnh báo trước khi bị Iran dội tên lửa

Quân Mỹ được cảnh báo trước khi bị Iran dội tên lửa

Quân Mỹ đã được thông báo vài giờ trước khi Iran dội tên lửa xuống căn cứ không quân của họ tại Iraq, giới chức quân sự Mỹ cho hay.

Lúc 11h tối ngày 7/1, trung tá Mỹ Antoinette Chase ra lệnh cho các binh sĩ tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở tây Iraq cấm trại. Mọi hoạt động di chuyển quân sự phải đóng băng khi nhóm của bà – vốn chịu trách nhiệm về phản ứng khẩn cấp tại căn cứ, phát đi cảnh báo về mối đe doạ sắp xảy ra. Lúc 11h30 tối, trung tá Chase ra lệnh các binh sĩ ẩn nấp trong boongke.

Cuộc tấn công đầu tiên của Iran nhằm vào căn cứ Mỹ diễn ra sau 1h35 sáng ngày 8/1 và nó kéo dài gần 2h. Giữa chừng cuộc tấn công, trung tá Chase biết được tên lửa được phóng đi từ Iran.

Không có binh sĩ Mỹ nào bị giết hay bị thương, dù một vài người phải chữa trị vì bị chấn động do vụ nổ gây ra, Myles Caggins – một phát ngôn viên của liên quân do Mỹ đứng đầu cho hay.

“Lý do tại sao chúng tôi phát cảnh báo vào lúc 11h30 tối đó là vì, vào thời điểm đó, mọi dấu hiệu đều cho thấy, có việc gì đó sắp xảy ra. Viễn cảnh tồi tệ nhất….chúng tôi được thông báo có lẽ một cuộc tấn công tên lửa sắp xảy ra”.

Iran đã mở một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ tại Iraq để trả đũa việc máy bay không người lái Mỹ tấn công và giết tướng Qassem Soleimani hôm 3/1.

Căn cứ Ain al-Asad nằm ở tỉnh Anbar, cách thủ đô Baghdad của Iraq 180km về phía tây. Mỹ dùng chung căn cứ này với quân Iraq. Có khoảng 1.500 quân Mỹ và binh sĩ thuộc liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo đang đóng tại đây.

Ông Caggins nói, nhờ có hệ thống cảnh báo sớm, căn cứ đã nhận được thông tin rằng tên lửa đang lao tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới