Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ nổi cáu vì nhiều nước chúc mừng bà Thái Anh Văn

TQ nổi cáu vì nhiều nước chúc mừng bà Thái Anh Văn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận chuyện nhiều nước có quan hệ chính thức với Bắc Kinh lại gởi điện chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan.

Chiến thắng vang dội của bà Thái Anh Văn, một nhà lãnh đạo chủ trương độc lập chính thức cho Đài Loan, khiến Trung Quốc bực tức. Bà Thái đánh bại ứng cử viên Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng – một người chủ trương hòa hoãn và thân thiết với Bắc Kinh – trong cuộc bầu cử ngày 11-1.

Ngay sau khi có kết quả chính thức, Bộ Ngoại giao Mỹ, Anh, Nhật Bản và Singapore gởi thư chúc mừng bà Thái cùng Đảng Dân chủ tiến bộ của bà.

“Xin chúc mừng cuộc bầu cử thành công ở Đài Loan và chiến thắng của bà Thái Anh Văn cùng đảng của bà. Singapore và Đài Loan có quan hệ thân thiện và hữu nghị qua nhiều năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục vun đắp mối quan hệ này dựa trên quan điểm của Singapore về chính sách Một Trung Quốc”, Singapore tỏ ra khéo léo.

Tuy nhiên, các bức điện mừng của những nước này khiến Trung Quốc không hài lòng. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và yêu cầu các nước có quan hệ chính thức tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc.

“Chúng tôi thực sự thất vọng và phản đối mạnh mẽ các hành động như vậy. Trung Quốc kiên quyết phản đối chuyện trao đổi văn bản chính thức giữa Đài Loan và các nước đã thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh ngày 12-1.

 Theo hãng thông tấn AFP, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã nỗ lực hạ uy tín và ảnh hưởng của bà Thái sau bầu cử. Tân Hoa xã cáo buộc bà Thái và đảng của bà sử dụng “các trò bẩn” để giành chiến thắng, bao gồm cả việc mua phiếu.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc quy chụp trách nhiệm cho “các thế lực đen tối bên ngoài” vì đã làm thay đổi kết quả bầu cử. Thời báo Hoàn Cầu cho rằng chiến thắng của bà Thái sẽ đẩy nhanh tiến trình thống nhất Đài Loan.

Lý giải cho điều này, tờ báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng bởi người dân Trung Quốc đã quá chán với cách tiếp cận theo kiểu lợi dụng của Quốc dân đảng, chủ trương giữ nguyên hiện trạng chia cắt Đài Loan và đại lục.

Vậy nên, họ tin rằng một khi bà Thái và đảng của bà tuyên bố Đài Loan độc lập, Trung Quốc sẽ có cớ để đường đường chính chính can thiệp bằng quân sự. Và chỉ khi như vậy, giấc mơ thống nhất Đài Loan mới có thể sớm thành hiện thực.

RELATED ARTICLES

Tin mới