Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCảnh sát biển TQ và Philippines diễn tập chung: Biểu tượng cho...

Cảnh sát biển TQ và Philippines diễn tập chung: Biểu tượng cho hợp tác song phương

Trong chuyến thăm Philippines của tàu Hải cảnh Trung Quốc 5204, hai nước đã tổ chức diễn tập cứu hộ chung trên biển, nhằm thể hiện sự hợp tác và quan hệ hữu nghị song phương.

Theo thông tin trên, tàu Hải cảnh 5204 (14-17/1) tới thăm Philippines. Trong bốn ngày, tàu cảnh sát biển Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập cứu hộ chung với lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, sẽ tiến hành các hành động chung để đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu dân sự ở Biển Đông. 

Giới chức Trung Quốc và Philippines đều ca ngợi chuyến thăm, cho rằng đây là biểu tượng cho hợp tác song phương và tình hữu nghị giữa hai nước. Theo Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, chuyến thăm lần này của tàu Trung Quốc cũng sẽ là cơ hội tốt để cả hai bên thể hiện thiện chí, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau cũng như tăng cường tình hữu nghị và tinh thần hợp tác. Trong khi đó, Chỉ huy của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, ông Joel Garcia cho biết, “chuyến thăm của tàu Trung Quốc cho thấy, đây là một phần trong nỗ lực ngoại giao của họ nhằm làm giảm căng thẳng cũng như tăng cường giao tiếp với lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines”.

Đáng chú ý, bà Daria Panarina, chuyên gia về Philippines tại Viện Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, việc trao đổi quan điểm về các vấn đề này là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của các sự kiện diễn ra ở Manila với sự tham gia của lực lượng cảnh sát biển hai nước: “Bản thân cuộc diễn tập chỉ là một sự kiện trình diễn, và chuyến thăm của tàu cảnh sát biển được tổ chức để hai bên có thể thảo luận về các vấn đề an ninh liên quan đến hoạt động của hai nước trong vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông. Trong năm qua đã ghi nhận khá nhiều tình huống nguy hiểm khi các tàu cảnh sát biển Trung Quốc quấy phá ngư dân Philippines. Chuyến thăm của tàu Trung Quốc cho thấy rằng, cả hai bên đều muốn tìm kiếm sự thỏa hiệp trong các vấn đề gây tranh cãi, để phát triển một thuật toán cho sự tương tác giữa cảnh sát biển Trung Quốc và ngư dân Philippines”. Ngoài ra, bà Daria Panarina cũng nhận định về vai trò tiêu cực của các lực lượng thân Mỹ ở Philippines và các phương tiện truyền thông do họ kiểm soát trong việc kích động dân chúng chống Trung Quốc, khi cho rằng: “Mỹ muốn thống trị khu vực. Thật đúng nếu nói rằng nhiều phương tiện truyền thông Philippines thực sự thân Mỹ, được Mỹ tài trợ. Tất nhiên, điều này ảnh hưởng đến nội dung các bài viết về Trung Quốc. Cách đánh giá trong các bài bình luận của các phương tiện truyền thông như vậy là rất gay gắt, vì thế có thể thấy ngay họ đang kích động dân chúng theo hướng nào”.

RELATED ARTICLES

Tin mới