Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận tính đến 7h sáng 30-1 có 170 người chết, 7.711 ca nhiễm và hơn 12.000 ca nghi nhiễm ở Trung Quốc.

Tuổi Trẻ Online sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về số ca tử vong, số trường hợp nhiễm mới tính theo thời gian thực liên quan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Chỉ 24 tiếng, thêm 38 người chết

Số ca nhiễm và tử vong vì virus corona chủng mới tăng vọt chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận tính đến 7h sáng 30-1 có 170 người chết, tăng 38 người so với con số 132 của ngày 29-1.

Số ca nhiễm ở Trung Quốc là 7.711 trong khi số ca nghi nhiễm là hơn 12.000. Những con số này được cho là sẽ còn tăng cao hơn nữa trong vòng 24 giờ tới.

Khu tự trị Tây Tạng cũng ghi nhận trường hợp đầu tiên trong sáng 30-1, đồng nghĩa tất cả tỉnh thành ở Trung Quốc đại lục đều có người nhiễm bệnh. Hiện dịch nCoV đã lan tới 15 nước và vùng lãnh thổ.

Mỹ cách ly công dân sơ tán khỏi Trung Quốc

Theo Hãng thông tấn AFP, chức Mỹ xác nhận gần 200 công dân nước này vừa trở về từ thành phố Vũ Hán không có triệu chứng nhiễm bệnh. Tuy nhiên, những người này vẫn sẽ bị cách ly và theo dõi trong 72 giờ.

Trước đó, máy bay chở những công dân này đã hạ cánh tại một căn cứ quân sự ở bang California, nơi các phương tiện y tế chờ họ sẵn.

Phần Lan: Ca corona đầu tiên là du khách đến từ Vũ Hán 

Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan ngày 29-1 xác nhận nước này có ca nhiễm virus corona đầu tiên là một du khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán. 

Du khách này hiện đang được cách ly tại bệnh viện của Lapland, nằm ở phía bắc Phần Lan. Cơ quan trên cũng cho biết khoảng 15 người có nguy cơ phơi nhiễm và đang tiếp tục được theo dõi.

Hong Kong thêm 2 ca nhiễm mới

Cuối ngày 29-1, Hong Kong đã xác nhận 2 người dân của thành phố này đã nhiễm virus corona tại Trung Quốc đại lục, nâng số ca nhiễm của Hong Kong lên 10.

Đức quyết định di tản công dân khỏi Vũ Hán

Đức lên kế hoạch đưa máy bay quân sự đến sơ tán công dân Đức khỏe mạnh khỏi thành phố Vũ Hán. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết Berlin sẽ thực hiện “một chuyến bay đặc biệt bằng chiếc Luftwaffe trong vài ngày tới”.

Người phát ngôn của Bộ Y tế nước này nói thêm rằng kế hoạch theo dõi cách ly cũng đang được triển khai.

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 2.

Bảng thông tin về virus corona mới bằng tiếng Đức, ANh và Trung Quốc tại sân bay Tegel, Berlin, Đức – Ảnh: AFP

Nhật Bản: Một hướng dẫn viên dương tính với virus corona

Một nữ hướng dẫn viên trên xe buýt tại Nhật vừa nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona gây bệnh viêm phổi cấp mới, đài NHK dẫn lời chính quyền Osaka ngày 29-1.

Theo đó, người phụ nữ này làm cùng xe với tài xế bị phát hiện nhiễm bệnh hôm 28-1. Chuyến xe buýt của cả 2 đã chở đoàn du khách đến từ Vũ Hán trước đó.

Mỹ đã sơ tán khoảng 210 công dân khỏi Vũ Hán

 Theo thông báo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ được Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh công bố hôm 29-1, khoảng 210 công dân Mỹ đã được đưa khỏi thành phố Vũ Hán.

Những công dân này sẽ được quét thân nhiệt nhiều lần và theo dõi khi về đến California. 

Ý di tản công dân khỏi Vũ Hán

 Bộ Ngoại giao Ý thông báo nước này đang chuẩn bị chuyến bay để di tản công dân khỏi thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 30-1. 

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Ý cho biết khoảng 50 công dân của họ đang mắc kẹt tại Vũ Hán, theo Reuters. 

Malaysia phát hiện 3 ca nhiễm mới

 Bộ Y tế Malaysia hôm nay (29-1) công bố thêm 3 trường hợp mới nhiễm virus corona, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 7. 

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 3.

Cơ quan chức năng Malaysia giúp du khách phòng ngừa virus corona – Ảnh: DPA

Theo thông báo của Bộ Y tế Malaysia, tất cả các ca mới đều là công dân Trung Quốc, bao gồm một bé gái 4 tuổi, một người đàn ông 52 tuổi và người mẹ của 2 trường hợp bị phát hiện nhiễm virus trước đó. 

Theo cơ quan chức năng, người mẹ trên đã nhận kết quả âm tính với virus corona và ở lại Malaysia để chăm sóc con mình. Con của bà là cháu của người đàn ông 66 tuổi bị phát hiện nhiễm virus tại Singapore hồi tuần trước.

Kazakhstan tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi hình thức đi lại với Trung Quốc

Ngày 29-1, Kazakhstan tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi hình thức đi lại với nước láng giềng Trung Quốc vì dịch viêm phổi cấp. Chính phủ Kazakhstan cũng sẽ ngưng cấp hộ chiếu cho công dân Trung Quốc.

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 4.

Nhân viên y tế quét thân nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc tại sân bay quốc tế Almaty (Kazakhstan) – Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, các tuyến xe buýt đi lại giữa Kazakhstan và Trung Quốc đã bị tạm ngưng, trong khi đường sắt sẽ ngừng từ ngày 1-2 và hàng không từ 3-2.

Cho đến nay, Kazakhstan vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona nào. Tuy nhiên, nước này đã cách ly hàng chục người có các triệu chứng về hô hấp sau khi quay trở về từ Trung Quốc và hiện đang tiến hành xét nghiệm.

UAE: 4 người trong một gia đình bị nhiễm virus corona

Chiều 29-1, Bộ Y tế Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) phát đi thông báo về việc có 4 thành viên trong một gia đình đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) bị nhiễm virus corona. 

Theo hãng tin WAM của quốc gia này, UAE trước đó đã công bố trường hợp bệnh đầu tiên trong gia đình trên, tuy không không nói cụ thể có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh.

Một quan chức của Bộ Y tế UAE, Hussein al-Rand, nói với Reuters, rằng 4 thành viên trong gia đình Trung Quốc phát hiện nhiễm virus corona là du khách đến đây từ Vũ Hán vào ngày 16-1. Tuy nhiên, ông Rand từ chối cho biết nơi gia đình này đang được điều trị, đã từng đi qua cũng như sân bay họ đáp xuống. Ông cũng thông báo những người từng tiếp xúc với gia đình trên tại UAE đều cho kết quả âm tính với virus corona.

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 5.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Dubai, sau khi UAE công bố trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên – Ảnh: REUTERS

Lion Air hủy các chuyến bay đến Trung Quốc từ tháng 2

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia ngày 29-1 tuyên bố sẽ hủy bỏ tất cả các chuyến bay tới Trung Quốc từ tháng 2 vì lo ngại bùng nổ dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra, theo Reuters.

Cho đến nay, hãng này đã đình chỉ hoạt động 6 tuyến bay từ một số thành phố của Indonesia đến Trung Quốc vì cùng lí do.

 206 người Nhật đầu tiên di tản khỏi Vũ Hán

Đã có 206 người Nhật Bản được di tản trên chuyến bay nguyên chiếc đầu tiên rời khỏi Vũ Hán, vùng tâm dịch viêm đường hô hấp cấp ở Trung Quốc trong ngày 29-1.

Tuy nhiên, những người này chưa có kết quả xác nhận là dương tính với virus corona.

Theo Reuters, trong số 206 người Nhật trên chuyến bay này, có 4 người có dấu hiệu sốt và ho và được đưa tới một bệnh viện chuyên điều trị các bệnh truyền nhiễm để kiểm tra. Một người khác sau đó thấy mệt và được đưa đến một bệnh viện khác ở Tokyo.

Bệnh nhân không có triệu chứng viêm đường hô hấp, nhưng đang được theo dõi.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, những người có sức khỏe bình thường trở về trên chuyến bay này đã xin phép được về nhà, hoặc ở lại các khách sạn gần bệnh viện sau khi kiểm tra sức khỏe. Tất cả đều vui mừng vì được rời khỏi Vũ Hán trở về quê nhà.

Cho đến nay, Nhật Bản đã có 7 ca xác nhận dương tính với virus.

Thêm nhiều ca nhiễm virus Corona ở Bắc Kinh

Cập nhật lúc 15h32 của hãng Reuters cho biết, các trường hợp nhiễm virus corona ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đang tăng lên, nguy cơ nhiễm virus trong thành phố này tăng.

Trong cuộc họp báo ngày 29-1, ông Pang Xinghuo, phó giám đốc trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Bắc Kinh công bố thông tin trên. Hiện Bắc Kinh đã 1 trường hợp tử vong, 102 ca nhiễm virus Corona.

Tỉ lệ tử vong ở thời điểm hiện tại giữa dịch virus corona Vũ Hán với dịch SARS (2002-2003)

Dịch SARS (từ 11-2002 đến 7-2003): 8.098 ca nhiễm, 774 người chết, tỉ lệ tử vong là 9,6%.

Dịch hô hấp cấp do virus corona Vũ Hán (từ 8-12-2019 cập nhật đến 28-1-2020): 6.056 ca nhiễm, 132 người chết, tỉ lệ tử vong là 2,2%.

Còn hơn 4.000 du khách người Vũ Hán đang ở nước ngoài

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 6.

Du khách Trung ở Bali, Indonesia. Ảnh chụp ngày 27-1 – Ảnh: AFP

Theo Cơ quan Văn hóa và du lịch thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), tính tới thứ hai tuần này (27-1) vẫn còn 4.096 du khách người Vũ Hán đang ở nước ngoài.

Trong thư ngỏ công bố trên mạng, cơ quan này cho biết tất cả các nhóm du lịch theo tour đã bị hủy vào thời điểm có lệnh phong tỏa thành phố tuần trước. Các nhóm đã đi du lịch nước ngoài trước khi phong tỏa cho tới giờ vẫn đang trở lại Vũ Hán, nhưng khá chậm. Ước tính trong những ngày tới, những người vẫn đang ở nước ngoài sẽ về lại thành phố này.

Cách ly 4 bệnh nhân người Việt nghi viêm phổi Vũ Hán về từ Trung Quốc

Bốn bệnh nhân là người Việt Nam về từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai các ngày 26 và 27-1 có sốt, nghi mắc viêm phổi Vũ Hán do virus corona và được máy đo thân nhiệt ghi nhận, hiện đang được cách ly.

Trưa 29-1: Trung Đông có ca nhiễm virus corona đầu tiên

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hôm nay (29-1) xác nhận đã có trường hợp bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona Vũ Hán.

Theo Hãng tin AFP, Bộ Y tế UAE cho biết bệnh lây từ một gia đình từ Vũ Hán (Trung Quốc) tới, nhưng không nói có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, theo cơ quan này, những người nhiễm virus corona Vũ Hán đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trưa 29-1: Tây Tạng ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên

Theo Đài CNN (Mỹ), chính quyền Trung Quốc hôm nay (29-1) xác nhận đã có ca nhiễm virus corona Vũ Hán đầu tiên tại Tây Tạng, khu vực duy nhất trước đó tại Trung Quốc đã “né” được chủng virus này.

Việc lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra tới Tây Tạng bất chấp các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ của Trung Quốc, khiến dư luận thêm lo ngại về nguy cơ bệnh có thể lây nhiễm dễ dàng từ người sang người, nhất là khi có những người mang bệnh nhưng không phát lộ các triệu chứng.

Trong ngày 28-1, Tây Tạng công bố đóng cửa vô thời hạn mọi địa điểm du lịch ở đây. Tất cả hành khách, bao gồm khách du lịch, hiện nay đều phải đăng ký với chính quyền và được yêu cầu cách ly trong 14 ngày.

Tây Tạng là khu vực miền núi tự trị xa xôi của Trung Quốc đại lục.

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 7.

Các nhân viên y tế và nhân viên an ninh ngăn không cho người nhà của các bệnh nhân tới quá gần bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán để phòng lây nhiễm – Ảnh: REUTERS

Sáng 29-1: Số người chết vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại Trung Quốc là 132; số ca nhiễm mới đã khẳng định lên tới gần 6.000 trường hợp, chính xác là 5.974 người theo số liệu công bố sáng 29-1 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc.

Hầu hết các ca lây bệnh đã được xác định cho tới nay đều ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi có thành phố Vũ Hán là tâm phát đi dịch bệnh đầu tiên.

Thái Lan đã ghi nhận 14 ca nhiễm virus corona mới; Hong Kong 8 ca; Mỹ, Đài Loan, Úc và Macau mỗi nơi ghi nhận 5 ca; Singapore, Hàn Quốc và Malaysia mỗi nước xác nhận có 4 ca; Nhật Bản 7 ca; Pháp 4 ca; Canada 3 ca; Việt Nam 2 ca; Nepal, Campuchia và Đức mỗi nơi có 1 ca.

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 8.
Đường phố Bắc Kinh vắng lặng trong ngày 27-1 giữa mùa dịch virus corona – Ảnh: AFP

Cho tới nay chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì virus corona bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Mỹ đang mở rộng công tác tầm soát, phòng dịch với các hành khách đến từ Vũ Hán. Công tác này giờ mở rộng tại 20 sân bay (ban đầu chỉ là 5 sân bay) và các cửa khẩu đường bộ.

Sau rất nhiều lần đề nghị hỗ trợ, ngày 28-1, chính quyền Trung Quốc đã đồng ý cho phép nhóm chuyên gia quốc tế, dưới sự điều phối của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới Trung Quốc để nghiên cứu và tìm kiếm phương án kiểm soát dịch.

Cập nhật diễn biến virus corona: 170 người chết, 7.711 ca nhiễm - Ảnh 9.

Học sinh đeo khẩu trang phòng lây virus corona tại một trường học ở thành phố Quezon, khu Metro Manila, Philippines ngày 28-1 – Ảnh: REUTERS

Giới khoa học gấp rút nghiên cứu bào chế vắcxin

Các nhà khoa học ở Mỹ, Úc và ít nhất 3 công ty khác đang nghiên cứu bào chế các loại vắcxin có khả năng ngăn chặn virus corona mới lây lan.

Các nhà khoa học thuộc cơ quan chính phủ cũng như các chuyên gia đang làm việc tại 3 công ty Johnson & Johnson, Moderna Therapeutics và Inovio Pharmaceuticals đang khẩn trương nghiên cứu một loại vắcxin giúp phòng lây nhiễm virus corona mới.

Quá trình nghiên cứu vắcxin này đã được khởi động từ 10-1, khi các nhà khoa học Trung Quốc công bố giải trình tự bộ gen của virus corona mới lên một cơ sở dữ liệu cộng đồng.

Ngay sáng hôm sau, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu vắcxin thuộc Viện y tế quốc gia Mỹ tại Maryland đã bắt tay vào việc nghiên cứu, bào chế vắcxin phòng virus corona mới.

Về phương diện lịch sử, các loại vắcxin cho tới nay vẫn luôn là một trong những công cụ y tế cộng đồng quan trọng nhất trong công cuộc phòng bệnh.

Tuy nhiên ngay cả trong bối cảnh hiện tại khi công nghệ, khoa học nghiên cứu về gen cũng như sự phối hợp khoa học toàn cầu đã tốt hơn nhiều, các nhà khoa học có điều kiện để nghiên cứu vắcxin với tốc độ nhanh nhất có thể, quá trình này vẫn rất tốn kém và nhiều rủi ro.

RELATED ARTICLES

Tin mới