Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ chi 13 triệu USD vô hiệu hóa vũ khí siêu vượt...

Mỹ chi 13 triệu USD vô hiệu hóa vũ khí siêu vượt âm Nga

Lầu Năm Góc trao hợp đồng 13 triệu USD cho Northrop Grumman để phát triển khí tài có thể đánh chặn vũ khí siêu vượt âm Nga.

Hợp đồng được ký hôm 28/1 giữa Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) và Northrop Grumman để tập đoàn quốc phòng này tham gia chương trình Glide Breaker. Đây là chương trình được DARPA khởi xướng từ năm 2018 để phát triển và thử nghiệm công nghệ đánh chặn vũ khí siêu vượt âm.

“Hợp đồng phục vụ nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm công nghệ rất quan trọng cho phép khí tài đánh chặn tiên tiến có khả năng cơ động để vô hiệu hóa các mối đe dọa siêu vượt âm ở tầng ngoài của khí quyển”, Lầu Năm Góc cho biết trong một thông cáo.

Mỹ đang chạy đua phát triển vũ khí siêu vượt âm và khí tài đánh chặn, trong khi Nga và Trung Quốc đã triển khai các loại tên lửa và phương tiện lướt có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5). Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten thừa nhận Mỹ tụt hậu về vũ khí siêu vượt âm so với Nga, Trung dù từng dẫn đầu cách đây 10 năm.

Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng 1 nói Mỹ đang “chế tạo nhiều tên lửa siêu vượt âm”. Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc hồi tháng 11/2019 cho biết Mỹ “phải giải quyết tình trạng bất đối xứng trong khả năng chiến đấu do đối thủ gây ra”. Chưa đầy một tháng sau, Lầu Năm Góc trao cho Lockheed Martin hợp động trị giá gần một tỷ USD để phát triển tên lửa siêu vượt âm AGM-183A.

Vũ khí siêu vượt âm có tốc độ 6.000-12.000 km/h, hoạt động theo nguyên lý đánh đổi tốc độ hồi quyển cực lớn của đầu đạn để tăng tầm bắn và khả năng xuyên thủng lớp phòng thủ tên lửa của đối phương. Nhiều nước đang phát triển vũ khí phòng thủ dựa trên công nghệ siêu vượt âm, trong đó có Nga.

“Tổ hợp pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S đã được nâng cấp với hai loại tên lửa đối phó với mọi mục tiêu trong phạm vi, gồm loại tiêu chuẩn và loại siêu vượt âm mới được phát triển gần đây có tốc độ Mach 5 trở lên. Loại tên lửa mới không cần mang nhiều chất nổ bởi tốc độ va chạm càng cao, sức công phá của các mảnh đạn càng lớn”, Valery Slugin, thiết kế trưởng phụ trách các hệ thống phòng không của Cục Thiết kế Shipunov Nga, nói.

Nga đã triển khai hai loại vũ khí siêu vượt âm gồm tên lửa Kh-47M2 Kinzhal phóng từ máy bay và phương tiện lướt Avangard được gắn trên tên lửa đạn đạo UR-100N, trong khi tên lửa siêu vượt âm 3M22 Zircon phóng từ chiến hạm đang được phát triển. Cả ba loại vũ khí siêu vượt âm này đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

 
RELATED ARTICLES

Tin mới